Hủy
Thế giới

Bạo loạn nổ ra ở Singapore

Thứ Hai | 09/12/2013 11:22

Một vụ bạo loạn rất hiếm hoi đã nổ ra ở Singapore, cần 300 cảnh sát mới dẹp yên, và 18 người nhập viện.
 

Khoảng 400 lao động nước ngoài nổi giận vì một tai nạn chếtngười trên đường đã đốt cháy xe cộ, tấn công cảnh sát và người ứng cứu cuốingày chủ nhật. Vụ bạo loạn hiếm hoi này diễn ra trong khu dân gốc Ấn, với 18người bị thương.

Cảnh sát và nhân chứng cho biết cuộc bạo loạn bắt đầu lúc9h23 tối (giờ địa phương) sau khi xe buýt đâm chết một người Ấn 33 tuổi ở khu TiểuẤn Độ (Little India). Các đám đông người lao động Nam Á đã tấn công xe buýt bằnggạch đá và thùng rác.

300 cảnh sát đã dẹp vụ bạo động trước 11h đêm, theo thôngbáo chính thức, và đã không dùng tới súng đạn.

Cảnh sát đã bắt giữ 27 người gốc Nam Á, không nêu tên hay địachỉ liên lạc. Không rõ là người bị bắt có nhận được hỗ trợ về luật sư không. Không có người Singapore nào liên quantới vụ bạo lực này, và nó có vẻ tự phát. Quan chức nói các vụ bắt giữ khác cóthể thực hiện trong mấy ngày tới khi điều tra sâu hơn.

Theo phát ngôn trên Facebook, Thủ tướng Singapore Lí HiểnLong nói cuộc bạo động là “một chuyện rất nghiêm trọng”, và cảnh sát “sẽ dốc hếtsức để xác định tình nghi và xử lý theo khuôn khổ pháp luật.”


Khu Tiểu Ấn nằm ở giữa thành phố Singapore là một điểm tụ tậpcuối tuần được ưa thích của người lao động nhập cư từ các nước Nam Á như Ấn Độ,Bangladesh và Sri Lanka. Các tối chủ nhật thường xuyên có hàng ngàn người tậptrung ở đây.

Cuộc bạo loạn đã làm nảy sinh quan ngại về bất ổn trong lựclượng lao động nước ngoài đông đúc 1,3 triệu người trong tổng số 5,3 triệu ngườiở quốc đảo này (gần 25% dân số -ND). Những năm gần đây một số lao động nước ngoài – đặc biệt là ngườilao động chân tay với lương thấp trong ngành xây dựng- đã dùng đến biểu tình đểphản đối giới chủ. Gần đây là một vụ đình công hiếm hoi và bất hợp pháp của 170tài xế xe buýt thuê từ Trung Quốc.

Quan chức đang hết sức xoa dịu lo lắng về hậu quả của cuộc bạoloạn. “Về cơ bản thì mối quan hệ là tốt,” phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ TeoChea Hean phát biểu trong họp báo sáng thứ hai 9/12. “Chúng tôi chào đón ngườilao động nước ngoài tuân thủ luật pháp và muốn tự kiếm sống.”

Quan chức cảnh sát nói họ coi vụ việc này là một trường hợp “bạo loạn với vũ khí nguy hiểm,” một tội có mứcán lên tới 10 năm tù giam, bên cạnh đánh đòn bằng roi.

Các đoạn phim đã xuất hiện trên truyền thông xã hội và đạitruyền hình địa phương. Các thước phim cho thấy người bạo loạn đã lật nghiêngxe cảnh sát và đốt một số xe. Ít nhất 18 người phải nhập viện. Lực lượng Phòngvệ Dân sự Singapore nói 4 nhân viên trong lực lượng phản ứng có mặt đầu tiên ởhiện trường cũng bị thương. Cảnh sát nói có 10 sĩ quan bị thương nhẹ với ngườilái xe buýt người Singapore phải nhập viện.

Năm xe bị đốt có 3 xe cảnh sát, một xe cứu thương, một xemáy. Nhiều xe khác cũng bị hư hại, từ xe công tới xe tư.

Cư dân khu Tiểu Ấn nói bình thường có các trận đánh nhau xẩyra giữa người lao động nước ngoài tập trung ở đó, nhưng bạo lực lớn thế này làlần đầu. Nhiều tiểu thương trong vùng đã đóng cửa khi bạo lực nổ ra.

Cuộc bạo loạn lớn cuối cùng ở Singapore diễn ra năm 1969 kéodài 7 ngày do xung đột dân tộc. Nhóm người gốc Trung Quốc chiếm đa số đã va chạmvới người gốc Malay thiểu số, khiến ít nhất 4 người chết và 80 người bị thương.

Nguồn Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới