Hủy
Thế giới

Bất ổn gia tăng, Iraq lập chính phủ mới

Thứ Ba | 12/08/2014 07:57

Tổng thống Iraq ngày 11/8 đã yêu cầu phó chủ tịch quốc hội, Haider al-Abadi, thành lập chính phủ mới.
 

Phát biểu trên truyền hình, tổng thống Fouad Massoum cho biết, ông mong muốn ông Haider al-Abadi sẽ thành công trong việc lập chính phủ mới để bảo vệ người dân.

Ông Abadi được các đảng người Shiite đề cử làm thủ tướng thay ông Nouri Maliki. Tuy nhiên, ông Maliki tuyên bố ông muốn có nhiệm kỳ lần ba, và an ninh ủng hộ ông đã chiếm các vị trí quan trọng ở Baghdad.

Việc thay đổi lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Iraq diễn ra chỉ một ngày sau khi thủ tướng Maliki dọa sẽ kiện tổng thống vì tội vi hiến 2 lần, trong đó có việc chưa chính thức bổ nhiệm thủ tướng và chính phủ mới. Ông này cũng cảnh báo sẽ điều một lượng lớn đặc nhiệm trấn giữ khắp Baghdad.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của phe Hồi giáo ở miền bắc tiếp tục gây lo ngại. Trước tình hình này, Mỹ đã bắt đầu chuyển vũ khí cho nhóm người Kurd, giúp họ giành lại một số thị trấn chiến lược. Theo nguồn tin địa phương, kể từ khi bắt đầu không kích phiến quân Iraq cuối tuần trước, quân đội Mỹ thực hiện 15 đợt không kích có mục tiêu vào miền bắc Iraq.

Nguồn Theo DVO/Reuters, Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới