Hủy
Thế giới

Bầu cử tổng thống Venezuela lần 2 chính thức bắt đầu

Thứ Hai | 15/04/2013 06:34

Hôm qua 14/4, hàng triệu người Venezuela đã đổ xô tới các điểm bỏ phiếu để bầu ra người kế nhiệm thay thế cố tổng thống Hugo Chavez.
 

Theo các cơ quan tổ chức bầu cử, cuộc bầu cử được diễn ra suôn sẻ và không có dấu hiệu bất thường. Khoảng 170 nhà quan sát quốc tế đã có mặt để giám sát. Bộ trưởng quốc phòng Venezuela Diego Molero Bellavia thì cho biết cuộc bầu cử tổng thống của đất nước được diễn ra trong không khí bình tĩnh và hòa bình.

Ông Molero cũng cho biết các lực lượng vũ trang luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chống lại bất cứ nhóm nổi loạn nào muốn gây rối và can thiệp vào bầu cử. Khoảng 6.000 binh sĩ Venezuela đã được triển khai tới biên giới để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử hôm qua cũng là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên trong 2 thập kỷ không có tên của ông Hugo Chavez trên lá phiếu.

Các điểm bỏ phiếu được mở cửa vào lúc 6h sáng (theo giờ địa phương) và sẽ đóng cửa vào lúc 6h chiều. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố sau đêm Chủ Nhật. Theo ủy ban bầu cử, năm nay có khoảng 18,9 triệu cử tri trên tổng số 28,8 triệu dân tham gia bầu cử.

Cuộc bầu cử năm nay là chủ yếu là cuộc đối đầu giữa tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro, người được coi là người kế nhiệm cố tổng thống Hugo Chavez, và thủ lĩnh đảng đối lập Henrique Capriles.

Trong chiến dịch tranh cử kéo dài 2 tuần trước cuộc bầu cử ông Maduro, 50 tuổi, cam kết thực hiện cuộc cách mạng chủ nghĩa của người thầy Chavez, bằng cách phổ biến các chương trình giáo dục, y tế và thực phẩm tới tận tay những người nghèo Venezuela.

Trong khi đó, ông Capriles tuyên bố sẽ giải quyết mọi vấn đề nhức nhối nhất của Venezuela như lạm phát, tỷ lệ tội phạm cao, đồng thời tự tin rằng ông sẽ giành chiến thắng trước ông Maduro trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất do Credit Suisse thực hiện, hiện ông Maduro đang dẫn trước đối thủ khoảng 9,7 điểm. Các cuộc thăm dò ý kiến khác cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Maduro đang cao hơn từ 10-20% so với ông Capriles.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới