Hủy
Thế giới

Bầu cử Ukraine – Cuộc chiến giữa các tỷ phú

Thứ Hai | 27/10/2014 15:57

Giới tỷ phú trên chính trường Ukraine chia làm hai thái cực, một hướng ngả theo Nga, nhóm còn lại ngả theo phương Tây.
 

Sự nổi lên của Đảng đối lập trong cuộc bầu cử quốc hội trước hạn diễn ra hôm qua 26/10 ở Ukraine có thể coi là một thách thức lớn đối với chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko. Đảng này do ông Sergei Lyovochkin – cũng là một tỷ phú – dẫn đầu. Ở Ukraine, giới tài phiệt vẫn chi phối chính trường.

Ông Lyovochkin, 42 tuổi, vốn là một người khá nổi tiếng ngay cả khi chiến dịch tranh cử bắt đầu. Ông là chánh văn phòng chính phủ dưới thời Tổng thống bị phế truất Victor Yanukovych.

Tuy nhiên, hiện nay, ông này lại chủ trương đưa Ukraine lại gần hơn Liên minh châu Âu (EU).
Vào thời điểm cựu Tổng thống Yanukovych thông qua đạo luật đàn áp người biểu tình, ông Lyovochkin đã từ chức và bay sang Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Beast, ông Lyovochkin đã đưa ra một vài lý do vì sao ông muốn trở lại chính trường thay vì hưởng thụ ở những bờ biển trải dài cát.

Hiện đảng của ông là mối đe dọa duy nhất đối với chính quyền của Tổng thống Poroshenko. Ông này cam kết sẽ bằng mọi cách chấm dứt cuộc nội chiến ở Ukraine bằng cách loại bỏ những chính khách tham nhũng trong chính quyền hiện nay và bảo vệ quyền lợi của các khu vực miền đông thân Nga.

Ông Lyvochkin đã tập hợp các cựu quan chức và các doanh nhân trong đó có người giàu nhất Ukraine là Rinat Akhmetov và tỷ phú Dmitry Firtash để lập một chính đảng. Cựu Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuriy Boiko là người giành số phiếu cao nhất trong số các ứng viên của Đảng đối lập.

Hai tỷ phú Akhmetov và Firtash đều sở hữu các công ty lớn ở Donetsk và Luhansk. Hai tài phiệt này cam kết sẽ trở lại đầu tư vào khu vực này nhằm hỗ trợ tái thiết sau khi bị tàn phá bởi chiến sự.

Những tỷ phú này đối đầu với nhóm do tỷ phú Igor Kolomoisky hay thống đốc vùng Dnipropetrovsk và là người cấp tiền cho các lực lượng chống phe ly khai thân Nga ở miền Đông.

Ông Kolomoisky được cho là có ý định tạo ra kết quả bầu cử giả với sự trợ giúp của các tay súng gác tại hàng chục điểm bỏ phiếu ở Donetsk, Luhansk và Dnipropetrovsk.

Cuộc cạnh tranh trên chính trường Ukraine diễn ra khá khốc liệt giữa các tài phiệt. Tuy nhiên, hiện nay, theo các kết quả khảo sát, đại đa số người dân Ukraine vẫn ủng hộ đảng của Tổng thống Poroshenko, và hơn nữa, không giống tỷ phú Lyovochkin, ông Poroshenko sẵn sàng “liều mình” vì cuộc cách mạng hiện tại ở Ukraine. Vấn đề của ông Poroshenko đó là một khi Đảng đối lập có thể len chân vào Quốc hội cũng sẽ là thách thức ngay cả khi ông lập một chính phủ liên minh.

Nguồn Theo DVO/Daily Beast


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới