Hủy
Thế giới

Bitcoin ATM và cuộc cách mạng thanh toán quốc tế

Thứ Tư | 10/07/2013 12:15

Máy ATM chấp nhận tiền Bitcoin đầu tiên ra đời được đánh giá sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong giao dịch tài chính toàn cầu
 

Trong khi khái niệm tiền ảo Bitcoin vẫn còn khá mới mẻ với phần lớn dân số thế giới, chiếc máy ATM đầu tiên chấp nhận loại tiền này đã ra đời và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 8 tới.

Với mức giá 4.000 USD/chiếc, Lamassu – hãng sản xuất Bitcoin ATM đã nhận được hơn 80 đơn đặt hàng từ các nhà hàng, quán cà phê thuộc hơn 40 quốc gia. Sự kiện này được các chuyên gia đánh giá là sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong giao dịch tài chính toàn cầu khi Bitcoin ATM giúp chuyển đổi các đồng tiền pháp định của hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới sang tiền ảo trong 15 giây.

Được giới thiệu từ năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn mang tên Satoshi Nakamoto, Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên không chịu sự quản lý của bất kỳ một ngân hàng trung ương nào. Về thực chất, loại tiền điện tử này được tạo ra bằng các thuật toán sao cho ngày càng khó để “đào” được Bitcoin.

Để không làm giảm giá trị của những đồng tiền đang lưu thông, lượng Bitcoin không bao giờ được phép vượt quá con số 21 triệu. Đặc biệt, việc Bitcoin có thể mua bán, chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên internet đã giúp loại tiền ảo này trở thành công cụ thanh toán lý tưởng trong các giao dịch quốc tế.

Ngoài những đặc tính đáng lưu ý trên, đồng tiền này còn được chú ý bởi sự biến động quá mạnh. Nếu như hồi đầu tháng 2, 20 USD đã đổi được 1 Bitcoin thì chỉ một thời gian ngắn sau đó, tỷ lệ quy đổi đã là 250 USD/1 Bitcoin. Sau khi tổ chức giao dịch tiền ảo Liberty Reserve có trụ sở tại Costa Rica bị cáo buộc rửa tiền, một số cơ quan quản lý tài chính đã yêu cầu ngừng giao dịch bằng Bitcoin. Trong khi đó, tại Argentina, do chính sách cấm mua USD nhằm đối phó với tỷ lệ lạm phát tăng chóng mặt của chính phủ, một số người dân nước này đang coi Bitcoin như một nơi tránh bão, dù đồng tiền này còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Sự ra đời của Bitcoin ATM chắc chắn là một dấu ấn bước ngoặt trong lịch sử giao dịch tài chính thế giới nhưng Bitcoin chưa chắc đã tồn tại được lâu khi một đồng tiền điện tử khác mạnh hơn ra đời. Khi đó, hệ thống thanh toán toàn cầu sẽ bước vào một cuộc chạy đua để theo kịp những hình thức giao dịch thời đại mới.

Nguồn Kinh tế và Đô thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới