Hủy
Thế giới

Bồ Đào Nha: S&P và Moody's đồng loạt hạ bậc tín dụng ngân hàng BES

Thứ Bảy | 12/07/2014 11:21

Cổ phiếu của BES tiếp tục giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 11/7 sau khi giảm sốc 17% trong ngày trước đó.
 

Hôm nay 12/7, hãng đánh giá và xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) vừa quyết định hạ 1 bậc xếp hạng nợ dài hạn của ngân hàng Banco Espirito Santo (BES), từ BB- xuống B+ do "tình trạng tài chính xấu đi của Tập đoàn Espirito Santo".

Trước đó, một hãng xếp hạng tín dụng khác là Moody's cũng đã hạ 3 bậc xếp hạng của ngân hàng tư nhân lớn nhất Bồ Đào Nha này. Theo đó, mức xếp hạng của BES giảm từ Ba3 xuống B3.

Ngân hàng BES đang trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán châu Âu
Tình trạng căng thẳng tài chính của BES - ngân hàng tư nhân lớn nhất Bồ Đào Nha đang trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán châu Âu

Việc hạ bậc xếp hạng trên xuất phát từ việc Espirito Santo International - cổ đông lớn nhất của Tập đoàn tài chính Espirito Santo đã không thể thanh toán đúng hạn khoản nợ đối với một số khách hàng. Kéo theo ngân hàng BES - mảng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng của Espirito Santo International chịu ảnh hưởng nặng nề. Cổ phiếu của BES giảm hơn 17% trong phiên giao dịch ngày thứ 5 (10/7). Cổ phiếu của Tập đoàn tài chính Espirito Santo cũng giảm mạnh 8%. Sau đó, cả hai cổ phiếu trên đều được yêu cầu tạm ngừng giao dịch để đánh giá tình hình.

Giới đầu tư lo ngại khả năng thanh toán của ngân hàng tư nhân lớn nhất Bồ Đào Nha đang gặp phải vấn đề, thậm chí vỡ nợ. Sự kiện gợi nhắc đến khủng hoảng nợ tại khu vực đồng tiền chung châu Âu vừa bắt đầu lắng xuống.

Trong khi đó, thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho hôm qua 11/7 đã lên tiếng bác bỏ khả năng can thiệp của Chính phủ nhằm trợ giúp ngân hàng BES giải quyết khó khăn tài chính hiện tại.

Bản thân ngân hàng BES cũng trấn an người gửi tiền và các khách hàng rằng tỷ lệ vốn đệm của ngân hàng cao hơn nhiều mức yêu cầu tối thiểu và ngân hàng có khả năng chống đỡ mọi cú sốc, ngay cả trong trường hợp xấu nhất.

Trong phiên giao dịch hôm qua 11/7, thị trường chứng khoán Lisbon đã tăng điểm trở lại 0,62% lên 6142,87 điểm, sau khi giảm mạnh 4,18% trong phiên ngày 10/7. Sau phiên giảm "sốc" đến 17,4% trong ngày 10/7, chốt phiên giao dịch ngày 11/7 cổ phiếu của ngân hàng BES tiếp tục giảm 5,11%, xuống giao dịch ở 0,483 euro/cổ phiếu.

Nguồn Theo DVO/Le Figaro


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới