Hủy
Thế giới

Bộ đôi quyền lực đứng sau nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ Sáu | 26/04/2013 10:26

Trong chính quyền Triều Tiên, nổi lên 2 nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng ít khi xuất hiện công khai.
 

Người đầu tiên có ảnh hưởng lớn tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Kyong-hui, 67 tuổi, con gái của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, người có công sáng lập nên Triều Tiên. Bà Kim Kyong-hui là người luôn sát cánh cùng người cháu trai của mình như một lời nhắc nhở ông là người thừa kế thực sự của người ông Kim Nhật Thành.

Bà Kim Kyong-hui cũng là nhân vật nữ hiếm hoi trong hệ thống chính phủ Bình Nhưỡng. Vị trí của bà tương đương với hàm tướng 4 sao theo cấp bậc trong quân đội Triều Tiên.

Trong các sự kiện quan trọng của đất nước, bà thường xuất hiện với bộ đồ sang trọng cùng cặp kính đen đặc trưng.

Vợ chồng ông bà Jang Song-thaek và bà Kim Kyung-hui. (Ảnh: Reuters)
Vợ chồng ông bà Jang Song-thaek và bà Kim Kyung-hui. (Ảnh: Reuters)

Bà Kim Kyon-hui kết hôn với Jang Song-thaek, người đàn ông được coi là quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông cũng là người may mắn không bị vướng vào một loạt rắc rối trong quá trình chuyển giao quyền lực của ông Kim Jong-un. Giờ đây, ông chính thức trở thành cánh tay phải của nhà lãnh đạo trẻ, đồng thời là một trong những quan chức trung thành nhất với ông Kim Jong-un.

2 vợ chồng bà Kim Kyong-hui nhanh chóng trở thành bộ đôi quyền lực nhất trong chính quyền Bình Nhưỡng và trở thành chỗ dựa vững chắc cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn non trẻ trong kinh nghiệm lãnh đạo. Cũng chính vợ chồng bà là người tạm thời điều hành đất nước khi cố chủ tịch Kim Jong-il mất cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực cho người cháu hoàn tất.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Bình Nhưỡng, dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, liên tục có những hành động mạnh mẽ và tuyên bố táo bạo, khiến căng thẳng liên tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Thậm chí, Triều Tiên còn tuyên bố "tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc" và cho mở cửa lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon và nhà máy làm giàu plutonium.

Chính trong những thời khắc này, tầm ảnh hưởng của vợ chồng bà Kim Kyong-hui càng được nâng cao. Theo một sĩ quan quân đội đào thoát sang Hàn Quốc, vợ chồng bà có trách nhiệm kiểm soát các quỹ tài chính bí mật của Triều Tiên, đồng thời chuyên trách xử lý các hoạt động tài chính cả trong và ngoài nước của gia đình Kim.

Mặc dù nắm giữ quyền lực khá lớn, song người cô của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiếm khi xuất hiện trước công chúng, chỉ đến khi sức khỏe nhà lãnh đạo Kim Jong-il bắt đầu xấu đi trong năm 2010.

Một cựu thành viên quốc hội Hàn Quốc, ông Jang Sung-min, cho biết bà Kim Kyung-hui là một nhân vật mang tính biểu tượng cao của Triều Tiên, bởi bà là con gái của người đã sáng lập ra đất nước, do đó bà cũng ít khi được xuất hiện công khai trước công chúng.
"Nếu bà Kim Kyung-hui xuất hiện với tư cách một người phụ nữ đầy quyền lực trước công chúng, thì đó sẽ là điều hết sức liều lĩnh, bởi người Triều Tiên đã quá quen với cảnh nam giới là người nắm quyền lãnh đạo", ông Jang nói.

vợ chồng bà Kim Kyung-hui cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lễ tang cố chủ tịch Kim Jong-il.
Vợ chồng bà Kim Kyung-hui cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lễ tang cố chủ tịch Kim Jong-il.

Theo một cựu quan chức Triều Tiên từng bỏ trốn sang Hàn Quốc, bà Kim Kyung-hui và người anh trai Kim Jong-il có mối quan hệ khá thân mật. "Ông Kim Jong-il rất gần gũi với người em gái của mình, Kim Kyung-hui. Không những thế, bà còn đóng một vai trò quan trọng đối với cả cha con ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il", vị quan chức này viết.

Trong khi đó, chồng của bà, ông Jang Song-thaek, lại không có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Theo các chuyên gia về Triều Tiên, ông Jang Song-thaek từng là mục tiêu thanh trừng nhưng sau đó lại được phục hồi vị trí trước khi nhận vị trí phó chủ tịch ủy ban quốc phòng Triều Tiên - cơ quan quân sự hàng đầu đất nước - và được kết nạp làm thành viên của đảng Lao động cầm quyền.

Nhà nghiên cứu Triều Tiên tại Viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc, ông Park Hyeong-jung, nhận định: "Ông Jang Song-thaek về khía cạnh nào đó vừa là ân nhân lớn nhất, vừa là mối đe dọa lớn nhất với nhà lãnh đạo Kim Jong-un".

Trước khi trở thành thế lực lớn thứ 2 sau Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek từng bị thất sủng khi chọc giận cố chủ tịch Kim Jong-il vì thói tiêu xài xa hoa của mình, các chuyên gia Triều Tiên cho biết. Nhưng sau khi bị truất quyền vào năm 2004, ông được bổ nhiệm lại. Đến năm 2011, ông cũng chính là cánh tay phải giúp ông Kim Jong-un thực hiện cuộc lật đổ tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, nguyên soái Ri Yong-ho, một trong những phụ tá tin cẩn nhất của người cha Kim Jong-il, đồng thời là đối thủ cạnh tranh lớn nhất cho vị trí lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng quyền lực quá lớn của vợ chồng Kim Kyong-hui có thể lại trở thành một rắc rối lớn với ông Kim Jong-un trong tương lai.

"Quyền lực mà bà Kim có được là nhờ mối quan hệ máu mủ với cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, trong khi quyền lực của ông Jang Song-thaek lại là nhờ vợ. Nếu một mai bà Kim Kyong-hui mất, sẽ có thể có một sự xung đột lớn về quyền lực giữa ông Jang Song-thaek và ông Kim Jong-un", ông Jang Sung-min nhận định.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới