Hủy
Thế giới

Bộ trưởng Kinh tế Nga: Sẽ không kiểm soát dòng vốn

Thứ Tư | 17/12/2014 14:56

Bất chấp đà lao dốc thảm hại của ruble, chính phủ Nga vẫn không có ý định áp dụng biện pháp kiểm soát dòng vốn.
 

Trước thềm họp chính phủ Nga trong hôm nay, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev khẳng định, chính phủ nước này sẽ không thảo luận về các biện pháp nhằm kiểm soát dòng vốn. Ông Ulyukayev cho rằng, nếu ngân hàng trung ương Nga nâng lãi suất sớm hơn thì tình hình kinh tế Nga sẽ không khốn đốn như bây giờ.

Hôm nay 17/12, Thống đốc ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina, Bộ trưởng tài chính Anton Siluanov và Trợ lý Tổng thống Andrey Belousov sẽ cùng tham gia cuộc họp chính phủ tại dinh thự của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Năm 2006, Nga là nền kinh tế mới nổi lớn nhất và duy nhất gỡ bỏ các quy định hạn chế dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Việc quay lại kiểm soát vốn đồng nghĩa rằng, những nỗ lực cải cách trước đó của Tổng thống Vladimir Putin sẽ chỉ còn là con số "0".

Trong phiên giao dịch hôm nay, ruble đã giảm 20% so với USD dù ngân hàng trung ương Nga đã khẩn cấp nâng lãi suất lên 17% trong ngày 15/12. Đúng như chiến lược gia Vladimir Miklashevsky tại ngân hàng Danske Bank từng nhận định, nâng lãi suất cũng không thể cứu nổi ruble.

Trên thực tế, động thái bán ngoại tệ ra thị trường của ngân hàng trung ương Nga cũng không thể ngăn nổi đà lao dốc của ruble. Từ đầu năm đến nay, ngân hàng trung ương Nga đã chi hơn 80 tỷ USD để "cứu" ruble.

Khi nâng lãi suất và bán ngoại tệ đã không thể giúp ruble phục hồi thì một câu hỏi lớn đặt ra là: "Chính phủ Nga sẽ làm gì để kìm hãm đà trượt dốc của ruble?"

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới