Hủy
Thế giới

Bộ trưởng ngoại giao Belarus bị cách chức do căng thẳng với Thụy Điển

Thứ Ba | 21/08/2012 07:45

Đây cũng là quan chức cấp cao thứ 3 bị cách chức sau những tranh cãi ngoại giao giữa Belarus với Thụy Điển và Liên minh châu Âu.
 

Hôm qua 20/8, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko công bố miễn nhiệm ông Sergei Martynov, 59 tuổi, khỏi chức vụ bộ trưởng ngoại giao mà ông từng năm giữ kể từ năm 2003. Ông Lukashenko cũng bổ nhiệm ông Vladimir Makei, 54 tuổi, thay thế chức vụ bị bỏ trống của ông Martynov.

Lý do miễn nhiệm ông Martynov không được chính phủ Belarus nêu rõ, song đây là quan chức thứ 3 của Belarus bị cách chức kể từ khi tranh cãi giữa Belarus và Thụy Điển và Liên minh châu Âu (EU) xảy ra.

Đỉnh điểm, đầu tháng này, Belarus đã trục xuất đại sứ Thụy Điển sau khi một máy bay, được cho là của một công ty quan hệ công chúng Thụy Điển, đã thả khoảng 800 chú gấu đồ chơi Teddy trên khắp quốc gia Liên xô cũ. Trên mỗi chú gấu được kèm theo một thông điệp kêu gọi dân chủ.

Ông Lukashenko ngay lập tức đã sa thải hai vụ tướng, bao gồm người đứng đầu lực lượng phông không, sau vụ việc trên. Tổng thống Belarus cũng yêu cầu các binh sĩ và bộ đội biên phòng sử dụng vũ khí nếu cần để bắn hạ mọi máy bay nước ngoài dám xâm nhập biên giới trên không của đất nước.

Các nhà phân tích chính trị nhận định việc sa thải bộ trưởng ngoại giao của Belarus là dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Minsk và Thụy Điển, EU sẽ chưa thể chấm dứt.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới