Hủy
Thế giới

Bốn ông lớn công nghệ Mỹ có vốn hóa khoảng 1.000 tỷ USD

Thứ Ba | 07/01/2020 17:28

Ảnh: Dân trí.

Vậy có nên đầu tư vào bộ tứ quyền lực trong giới công nghệ: Apple, Microsoft, Alphabet, và Amazon?
 

Apple và Microsoft đều có vốn hóa vượt ngưỡng hơn 1 nghìn tỷ USD. Và hai công ty khác cũng đang bám sát cột mốc này là Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon. Chưa hết, Google còn mới chạm tới đỉnh cao nhất mọi thời đại trong ngày thứ Hai (06/01).

Bộ tứ công nghệ rõ ràng đang là những “người” đi đầu thị trường. Theo báo cáo từ Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet tạo ra tổng cộng 3,25 nghìn tỷ USD vốn hóa trong 10 năm qua. Cũng vì lẽ đó, chỉ số công nghệ Nasdaq tăng tới 325% trong 1 thập kỷ vừa qua.

Thế nhưng, nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn, thì trong bộ tứ này, cổ phiếu nào mới là khoản đầu tư tuyệt vời nhất không chỉ cho năm 2020 mà còn cho những năm và thập kỷ sắp tới?

Các chuyên viên phân tích lĩnh vực công nghệ tại Nomura Instinet khuyến nghị cổ phiếu Alphabet. Ông Mark Kelley của Nomura Instinet cho biết, tuần trước, cổ phiếu Alphabet tương đối ổn định nhờ khả năng đa dạng hóa tốt và mức định giá tương đối hấp dẫn.

Ông Kelley nói thêm sự thay đổi lãnh đạo gần đây tại Alphabet (CEO Google Sundar Pichai lên nắm quyền lãnh đạo Alphabet) sẽ giúp củng cố hoạt động cốt lõi tại công ty.

Đầu tư vào 5G hay không vẫn còn là câu hỏi mở

Cùng lúc đó, chuyên viên phân tích tại Nomura Instinet, Jeffrey Kvaal, đang cân nhắc tới cổ phiếu Apple. Ông nghĩ rằng nhà đầu tư đang quá cuồng nhiệt về việc tung ra các dịch vụ viễn thông 5G.

Nhiều người kỳ vọng Apple sẽ tung ra một chiếc iPhone có 5G trong năm nay. Nhờ đó, Apple cũng được hưởng lợi từ cơn sốt 5G và giá cổ phiếu cũng tăng lên mức kỷ lục.

 “Chúng tôi không thấy lợi ích tức thời mà thiết bị 5G mang lại cho người tiêu dùng vì tốc độ của mạng 4G đã đủ để người tiêu dùng tận hưởng hầu hết ứng dụng ngày nay”, Kvaal viết trong báo cáo Nomura Instinet. Ông cũng nói thêm: “Người tiêu dùng xem video trên điện thoại thông minh mà không bị gián đoạn quá nhiều”.

Nhiều chuyên gia khác tin rằng việc triển khai mạng 5G là một lý do để nhà đầu tư công nghệ cảm thấy hứng khởi.

Daniel Ives, Chuyên viên phân tích tại Wedbush, đưa ra dự báo “2020 sẽ là năm của siêu chu kỳ 5G và Apple rõ ràng sẽ là người chiến thắng”.

Tuy vậy, ông Ives cho rằng cổ phiếu Microsoft mới là cổ phiếu công nghệ hàng đầu vì họ đang đi đầu trong mảng điện toán đám mây.

Con đường rộng mở cho Amazon

Ngoài ra, tác giả bài viết cũng thực hiện một bài khảo sát về những cổ phiếu công nghệ đáng đầu tư cho dài hạn trên Twitter trong tuần trước.

Lựa chọn hàng đầu của họ lại là Amazon, chiếm 35% trong tổng số 187 phiếu bầu.

Daniel Morgan, Chuyên gia quản lý danh mục cấp cao tại Synovus Trust Company, cũng đồng tình với đánh giá trên.

 “Nếu buộc phải chọn một, tôi sẽ chọn Amazon vì dịch vụ Amazon Web Services (AWS) đang cực mạnh”, ông nói với hãng tin CNN Business.

Ông Morgan lưu ý AWS đang tạo lợi nhuận khổng lồ và nhờ đó bù đắp cho phần biên lợi nhuận thấp từ mảng thương mại điện tử và các bộ phận bán lẻ khác, như Whole Foods. Morgan còn chỉ ra, nhiều giám đốc thông tin cho biết trong cuộc khảo sát rằng họ thích AWS hơn các dịch vụ đám mây khác như Azure của Microsoft và nền tảng đám mây Google của Alphabet.

Dù vậy, Morgan đang sở hữu tất cả bộ tứ công nghệ này. Ông cho biết sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư có thể là bán ra quá sớm chỉ vì cổ phiếu đã có đà tăng mạnh.

Vị chuyên gia này cho biết ông đã giữ cổ phiếu Apple từ năm 2005 – khi sản phẩm được cho là đột phá nhất của Apple là chiếc iPod. Khi đó, cổ phiếu Apple chỉ có giá 5 USD/cp (đã điều chỉnh các vụ chia tách cổ phiếu). Giờ thì cổ phiếu này có giá 300 USD/cp, mức tăng vô cùng ấn tượng.

Đừng bỏ qua các cổ phiếu công nghệ khác

Nhà đầu tư có thể cho rằng bộ tứ quyền lực Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft sẽ tiếp tục thống trị trong tương lai gần.

 “Các công ty có thể đổi mới cách thức để tăng trưởng có triển vọng đầu tư dài hạn tốt hơn”, Doug MacKay của Broadleaf Partners, cho biết trong báo cáo gửi tới các khách hàng.

Broadleaf Partners cũng sở hữu cổ phiếu của bộ tứ quyền lực, theo hồ sơ pháp lý gần đây nhất của công ty.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông MacKay chia sẻ ông cũng thích cổ phiếu Amazon nhất, phần lớn là do mảng quảng cáo của Amazon tăng trưởng nhanh chóng nhưng chưa thu hút quá nhiều sự chú ý từ Phố Wall.

Chuyên gia này thừa nhận những lo ngại về chống độc quyền đối với Amazon, Apple và Alphabet là một rủi ro khi đầu tư vào những cổ phiếu này, nhưng chưa đủ để hủy hoại đà tăng trưởng về lợi nhuận.

Ngoài ra, Broadleaf cũng sở hữu cổ phiếu của các ông lớn công nghệ khác như Adobe, Cisco Systems, Facebook và Salesforce như là cách để đa dạng hóa danh mục.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới