Hủy
Thế giới

Bong bóng tín dụng Australia sắp nổ tung

Thứ Sáu | 04/05/2012 15:01

Theo chuyên gia thuộc Société Générale, kinh tế Australia có nguy cơ “hạ cánh cứng”, và bong bóng tín dụng có thể nổ tung nếu kinh tế Trung Quốc suy giảm mạnh.
 

Chiến lược gia tại ngân hàng Société Générale (Pháp), Albert Edwards nhận định: “Chúng tôi thấy bong bóng tín dụng của Australia bắt nguồn từ thị trường hàng hóa giá lên và có liên hệ với bong bóng tín dụng của Trung Quốc. Đây là bong bóng tín dụng mà tôi nhận thấy rõ nhất trong vòng 30 năm qua”.

Kinh tế Australia phụ thuộc nhiều vào khai thác tài nguyên, và do đó có mối liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Australia, đồng thời là nước tiêu thụ hàng hóa nguyên liệu như quặng sắt, đồng lớn nhất thế giới.

Theo ông Edwards, chu kỳ kinh tế của Australia ít biến động, không phải trải qua bất kỳ một cuộc suy thoái nào kể từ năm 1991 càng khiến Australia ra sức vay nợ bởi tin chắc rằng “ngày mai cũng sẽ không khác hôm qua”.

Đối tác điều hành thuộc công ty tư vấn tài chính MBMG, ông Paul Gambles, cũng nhất trí quan điểm rằng, ngành ngân hàng Australia đang đối mặt với bong bóng tín dụng lớn, và nguy cơ hạ cánh cứng của kinh tế Trung Quốc sẽ là chất xúc tác khiến bong bóng nổ tung.

Các công ty trong lĩnh vực khai thác tài nguyên của Australia vay nợ nhiều để đầu tư cho các dự án của họ đặc biệt kể từ năm 2008 với dự báo giá hàng hóa sẽ duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, trong tương lai, họ sẽ phải ra sức trả nợ nếu giá hàng hóa giảm.

Ông Gambles cũng chỉ ra, kể từ năm 2006, nợ hộ gia đình ở Australia bằng 150% so với thu nhập khả dụng.

Nguồn CNBC/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới