Hủy
Thế giới

BP, Shell, Chevron, ExxonMobil và TotalEnergies có “xanh” như họ truyền thông

Quỳnh Như Thứ Ba | 13/09/2022 17:12

InfluenceMap cũng chỉ ra rằng, không có tập đoàn nào thực hiện đúng hay có hành động điều chỉnh lại chính sách về khí hậu theo các thỏa thuận Paris.

5 tập đoàn BP, Shell, Chevron, ExxonMobil, và TotalEnergies truyền thông tin tập đoàn có trách nhiệm với môi trường trong khi vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
 

Biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực ảnh hưởng đến toàn thế giới, các tập đoàn dầu khí đang tích cực và chủ động trong các chiến dịch nhằm bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới nhất cho thấy 5 tập đoàn dầu khí lớn như BP, Shell, Chevron, ExxonMobil và TotalEnergies đang có thông tin "không khớp" nhằm thể hiện tập đoàn có trách nhiệm với môi trường. Báo cáo chỉ ra rằng các tập đoàn luôn thể hiện mình chủ động trong thực hiện chiến dịch nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí carbon thải ra nhưng sự thật là họ vẫn có hành động vận động hành lang với chính phủ nhằm đẩy mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch: dầu và khí đốt.

Các tập đoàn dầu khí lớn lan truyền thông tin sai lệch nhằm thể hiện mình có trách nhiệm với môi trường. Ảnh: minh hoạ.
Các tập đoàn dầu khí lớn lan truyền thông tin sai lệch nhằm thể hiện mình có trách nhiệm với môi trường. Ảnh: InfluenceMap.

Trong 3.421 tài liệu truyền thông của những tập đoàn trên cho thấy, có đến 60% thông điệp quảng cáo mang ý nghĩa bảo vệ môi trường từ 5 tập đoàn, và chỉ 23% thông điệp quảng cáo về dầu và khí đốt. Nhưng báo cáo đã chỉ ra, các tập đoàn này chỉ phân bổ 12% số vốn đầu tư nhằm trung hoà carbon và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khí hậu. Đây được xem là một con số “rất nhỏ” trong nỗ lực chuyển đổi hỗn hợp năng lượng qua năng lượng xanh. 

Theo phân tích của InfluenceMap, các tập đoàn chi khoảng 750 triệu USD mỗi năm cho các chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường, khí hậu và phát triển tính bền vững vào năm 2021. Bên cạnh đó, một số tập đoàn đang có kế hoạch mở rộng sản xuất dầu và khí đốt từ năm 2021 đến năm 2026. 

InfluenceMap cũng chỉ ra rằng, không có tập đoàn nào thực hiện đúng hay có hành động điều chỉnh lại chính sách về khí hậu theo các thỏa thuận Paris. Giám đốc chương trình của InfluenceMap nói rằng: “Các tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới dành nhiều thời gian và tiền bạc để thể hiện mình “xanh” và có xu hướng phát triển “bền vững”, trong khi các hoạt động vận động hành lang và vốn đầu tư của họ lại đi theo hướng ngược lại. Họ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng trong sản xuất nhiên liệu hóa thạch nhưng luôn cho rằng mình đang cắt giảm lượng khí thải và chuyển sang năng lượng xanh tạo sự thân thiện với môi trường. 

Nguồn InfluenceMap


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới