Hủy
Thế giới

Brazil sắp khởi động hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế

Thứ Tư | 15/08/2012 11:55

Chính phủ Brazil sắp công bố những bước đầu tiên của kế hoạch thu hút 50 tỷ USD trong 5 năm tới để kích thích kinh tế.
 

Phần đầu tiên của kế hoạch, sẽ được thông báo ngày 15/8, bao gồm tư nhân hóa 14.000 km đường bộ và đường sắt. Tiếp sau đó sẽ là tư nhân hóa các cảng, hạ giá năng lượng và ưu đãi công nghiệp, phụ thuộc vào đàm phán giữa các thống đốc và chính trị gia trên khắp đất nước. Kế hoạch này nhằm thúc đẩy kinh tế trước tình trạng tăng trưởng đáng thất vọng của Brazil.

Tăng trưởng kinh tế Brazil dự báo dưới 2% trong năm 2012, thấp nhất từ 2009, và thấp hơn nhiều mức tăng trưởng ấn tượng 7,5% năm 2010.

Trước khi các biện pháp này được đưa ra, chính phủ Brazil chủ yếu dựa vào tiêu dùng nội địa nhờ tăng trưởng tín dụng cùng thu nhập tầng lớp nghèo Brazil cao hơn, kết hợp với đầu tư của doanh nghiệp quốc doanh nước này. Chiến lược này giúp Brazil vượt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới năm 2011, nhưng tới giờ chính phủ nước này không thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Một phần nguyên nhân tăng trưởng yếu của Brazil do tỷ lệ nợ tăng cùng tác động của suy giảm tăng trưởng toàn cầu làm nhu cầu hàng hóa Brazil yếu đi. Giá năng lượng cao, cơ sở hạ tầng yếu kém, cùng chi phí lao động tăng cũng ảnh hưởng tới kinh tế, các chuyên gia cho biết.

Do vậy, chính phủ sẽ tăng vai trò các nhà đầu tư tư với giải pháp tư nhân hóa đường bộ, đường sắt, cảng và cả các sân bay. Điều này được hy vọng giúp thu hút 50 tỷ USD đầu tư trong 5 năm. Hồi tháng 5, tổng thống Bilma Rousseff mời 50 lãnh đạo doanh nghiệp Brazil tới thủ đô Brasiilia để tham khảo ý kiến về các biện pháp kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, các biện pháp kích thích mới có thể gây tổn hại cho nỗ lực giảm nợ công, gây ra mất cân bằng ngân sách chính phủ, Felipe Salto, nhà kinh tế tại công ty tư vấn hàng đầu của Brazil Tendencias cho biết.

Nguồn BBC/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới