Hủy
Thế giới

Cá ngừ nhiễm phóng xạ Fukushima xuất hiện ở bờ biển Mỹ

Thứ Ba | 29/05/2012 07:51

Những con cá ngừ vây xanh đã vượt 6.000 dặm Thái Bình Dương mang chất phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Nhật tới Mỹ.
 

Đây là lần đầu tiên phát hiện chất phóng xạ được một loại cá di cư lớn mang từ một khoảng cách xa đến vậy. Mức độ phóng xạ chất Cesi (Cs) trên những con cá này cao gấp 10 lần lượng đo được trên các con cá ngừ ngoài khơi biển California những năm gần đây. Nhưng dù vậy, nó vẫn cách xa giới hạn an toàn để ăn do chính phủ Nhật Bản và Mỹ đề ra.

Trước đó, người ta cũng phát hiện những loài cá nhỏ hơn và sinh vật phù du có mức độ phóng xạ tăng cao ở biển Nhật Bản sau trận động đất 9 độ richte gây ra sóng thần làm hư hỏng nặng lò phản ứng hạt nhân của Fukushima.

Nhưng các nhà khoa học không mong đợi bụi phóng xạ tồn tại trong các loại cá lớn vì cho rằng cá lớn đó có thể chuyển hóa và loại bỏ các chất nhiễm phóng xạ.

Bằng các nghiên cứu chi tiết, các nhà khoa học khẳng định "Fukushima là nguồn gốc" của mức độ phóng xạ cao này. Cá ngừ vây xanh hấp thụ phóng xạ cesi trong khi bơi lội trong vùng nước ô nhiễm và ăn nhuyễn thể và mực ống nhiễm phóng xạ. Một lượng phóng xạ được loại bỏ thông qua trao đổi chất khi chúng lớn, nhưng quá trình này vẫn không thể hoàn toàn đẩy hết phóng xạ ra.

Các nhà khoa học cũng rất ngạc nhiên khi bơi qua một quãng đường dài như vậy mà các hạt phóng xạ vẫn còn. Do đó, họ dự định theo dõi các loài di cư khác như rùa biển, cá mập và chim biển.

Là một trong những loài cá lớn và nhanh nhất, cá ngừ Thái Bình Dương có thể lớn tới 10 feet và nặng hơn 1.000 pound. Chúng đẻ trứng ngoài khơi biển Nhật Bản và bơi về California và Baja California, Mexico.

Nguồn Journaltimes/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới