Hủy
Thế giới

Các công ty Mỹ mua lại cổ phiếu với số lượng kỷ lục

Hải Miên Thứ Hai | 28/03/2022 17:12

Ảnh: Nicholas Cappello

“Cuộc đua” mua lại nhằm khai thác các thị trường biến động và trấn an các nhà đầu tư khi tăng trưởng giảm tốc.
 

Các công ty Mỹ đang gấp rút mua lại số lượng lớn cổ phiếu, tận dụng sự biến động của thị trường chứng khoán gần đây và nhằm trấn an các nhà đầu tư khi tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Theo dữ liệu của Goldman Sachs, cho đến thời điểm này, số lượng cổ phiếu được mua lại đã đạt mức kỷ lục 319 tỉ USD. Trong đó, những công ty “đánh nhanh thắng nhanh” tranh thủ lúc giá cổ phiếu giảm, đã gia tăng. Vào năm 2021, số lượng cổ phiếu được mua lại trị giá 267 tỉ USD.

Ngay cả các công ty niêm yết gần đây, thường chi tiền mặt để thúc đẩy tăng trưởng cũng tham gia xu hướng này, sau khi giá cổ phiếu của họ giảm mạnh khiến việc mua lại trở nên hấp dẫn hơn.

Các nhóm quản lý sử dụng hình thức mua lại cổ phiếu để tăng nhu cầu về cổ phiếu của họ, đồng thời tăng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu bằng cách giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Sự bất ổn của thị trường thúc đẩy việc mua cổ phiếu quỹ.
Sự bất ổn của thị trường thúc đẩy việc mua cổ phiếu quỹ.

Cổ phiếu trung bình trong sàn Russell 3000 đã mất hơn 30% giá trị cho đến hiện tại, khiến các công ty tin rằng họ có thể mua nhiều cổ phiếu của chính công ty hơn với cùng mức giá. Tăng trưởng thu nhập cũng được dự báo sẽ chậm lại khi các nhóm chống lạm phát gia tăng và các vấn đề chuỗi cung ứng làm tăng sự hấp dẫn của việc mua lại, như một cách để cải thiện thu nhập.

Ngoài việc gia tăng ủy quyền - có thể mất vài năm để thực hiện - các công ty đã công bố hơn 33 tỉ USD cổ phiếu quỹ, theo phân tích hồ sơ công ty do Sentieo tổng hợp. 

Tổng số lượng đã cao hơn gần bốn lần so với số lượng được báo cáo trong quý đầu tiên của năm 2021 và có khả năng tăng thêm, khi các công ty bắt đầu báo cáo kết quả quý đầu tiên của họ vào tháng tới.

ZipRecruiter, công ty đã niêm yết cách đây chưa đầy một năm thông qua danh sách trực tiếp, cho biết đầu tư vào cổ phiếu quỹ bị định giá thấp là một lựa chọn hấp dẫn, sau khi công bố việc mua 50 triệu USD cổ phiếu quỹ vào tuần trước. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn một phần tư so với mức đỉnh vào cuối năm ngoái.

Một công ty khác được niêm yết gần đây, công ty cho vay fintech Upstart, đã bắt đầu chương trình mua lại 400 triệu USD cổ phiếu chỉ 14 tháng sau khi phát hành lần đầu ra công chúng.

Sự gia tăng của việc mua lại đã mang đến một điểm sáng hiếm hoi cho các doanh nghiệp trên thị trường, vốn đã phải chịu mức phí giảm mạnh do các đợt IPO bị trì hoãn cũng như các hoạt động huy động vốn khác.

Có thể bạn quan tâm: 

Cuộc đua trị giá 3 tỉ bảng Anh để mua lại CLB Chelsea


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới