Hủy
Thế giới

Các công ty Trung Quốc phải chơi theo luật hoặc bị "cấm cửa" trên sàn chứng khoán Mỹ

Thái Bình Thứ Năm | 21/05/2020 13:00

Nguồn ảnh: CNBC

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mang tên “Đạo luật Kiểm toán các công ty cổ phần nước ngoài” nhằm tăng cường giám sát các công ty nước ngoài.
 

Thượng viện Mỹ đã thông qua luật cấm nhiều công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ hoặc huy động tiền từ các nhà đầu tư, khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục bùng phát.

Dự luật xuất phát từ những quan ngại rằng một số công ty nước ngoài, đặc biệt là nhiều công ty Trung Quốc, đang niêm yết tại các sàn chứng khoán Mỹ không tuân thủ các quy định bảo hộ đầu tư và các tiêu chuẩn kiểm toán như các công ty Mỹ, khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải đối mặt với nguy cơ bị gian lận cao hơn.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Louisiana John Kennedy, sẽ yêu cầu các công ty xác nhận rằng họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài. Sau công bố này, Tập đoàn Alibaba đã chứng kiến ​​cổ phiếu niêm yết tại Mỹ giảm hơn 2%.

Mặc dù luật có thể được áp dụng cho bất kỳ công ty nước ngoài nào tìm cách tiếp cận vốn của Mỹ, các nhà lập pháp nói rằng, công bố chủ yếu nhằm vào Bắc Kinh.

Chiều 19.5 ông Kennedy, đã viết trên Twitter: "Chúng tôi không thể để các mối đe dọa nước ngoài đối với quỹ hưu trí của người Mỹ bắt nguồn từ các sàn giao dịch của chúng tôi".

Cụ thể, đạo luật sẽ yêu cầu một công ty nước ngoài xác nhận rằng nó không thuộc sở hữu hoặc thao túng của chính phủ nước ngoài nếu Hội đồng giám sát kế toán công ty không thể kiểm toán các báo cáo cụ thể vì công ty sử dụng một công ty kế toán nước ngoài không chịu sự kiểm tra của hội đồng quản trị. Nếu hội đồng quản trị không thể kiểm tra công ty kế toán của công ty trong 3 năm liên tiếp, chứng khoán của tổ chức phát hành sẽ bị cấm giao dịch trên sàn giao dịch quốc gia.

Ảnh: YF
Ảnh: YF

Ủy ban giám sát kế toán công ty đại chúng, được giám sát bởi Ủy ban giao dịch chứng khoán, là tổ chức phi lợi nhuận giám sát kiểm toán tất cả các công ty Mỹ muốn huy động tiền trên thị trường công cộng.

Việc thông qua dự luật phản ánh sự giận dữ ngày càng tăng của các nhà lập pháp Mỹ đối với Trung Quốc trong xử lý vụ dịch COVID-19 và điều mà nhiều nhà quản lý Mỹ cho là không coi trọng các tiêu chuẩn công khai tài chính của Mỹ. 

Hy vọng, đây là một hồi chuông cảnh tỉnh để Trung Quốc phù hợp với phần còn lại của thế giới và cho phép minh bạch trong kiểm toán của các công ty của mình, ông Clete Willems, cựu Cố vấn thương mại của chính quyền Trump và là đối tác tại Akin Gump, nói với CNBC.

Tuần trước, Nhà Trắng đã chỉ đạo cơ quan phụ trách giám sát hàng tỉ đồng tiền tiết kiệm hưu trí liên bang để tạm dừng kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia, cảnh báo rằng các kế hoạch hiện tại để đầu tư vào tiết kiệm liên bang sẽ đặt hàng tỉ USD tiền tiết kiệm hưu trí vào các công ty rủi ro gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ.

Một lá thư hỗ trợ được viết bởi Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, ông Larry Kudlow và cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đã củng cố quan điểm của Nhà Trắng rằng các khoản đầu tư như vậy vào Trung Quốc có thể mang lại những lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, cơ quan giám sát nhiều thị trường chứng khoán Mỹ và các quy tắc liên bang, gần đây cũng cảnh báo rằng đầu tư vào các công ty có trụ sở nước ngoài có thể gây ra rủi ro đặc biệt.

Luckin Coffee bị loại khỏi sàn Nasdaq do bê bối gian lận.
Luckin Coffee bị loại khỏi sàn Nasdaq do bê bối gian lận. Ảnh: VTV

Theo Uỷ ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc, tính đến thời điểm 25.2.2019, có 156 công ty Trung Quốc niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ với tổng giá trị lên tới 1.200 tỉ USD.

Trong tuần này, Luckin Coffee, chuỗi đồ uống có trụ sở tại Hạ Môn, Trung Quốc đã nhận được thông báo hủy niêm yết từ sàn chứng khoán Nasdaq sau khi Giám đốc Điều hành Công ty bị phát hiện đã khai khống doanh thu năm 2019 lên tới 310 triệu USD.

Cổ phiếu của Luckin Coffee được bắt đầu niêm yết từ 16.5.2019 với giá 17 USD, sau đó đã đạt mức cao nhất 50,02 USD vào ngày 17.1.2020, được coi là đối thủ của Starbucks.

"Nếu như một công ty Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về kiểm toán để được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, thì chúng ta cũng nên yêu cầu các công ty Trung Quốc những tiêu chuẩn tương tự", thượng nghị sĩ Martha McSally, R-Ariz. chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm:

Trái phiếu cổ Trung Quốc: “Vũ khí bí mật” trong cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới