Hủy
Thế giới

Các ngân hàng Trung Quốc đẩy mạnh cho vay ở Mỹ

Thứ Tư | 29/08/2012 11:35

Các công ty lớn Mỹ đa dạng hóa nguồn tài trợ, đẩy mạnh thâm nhập sâu vào Trung Quốc mang lại cơ hội cho các ngân hàng hàng đầu Trung Quốc.
 

Tới thời điểm hiện tại trong năm 2012, tổng thị phần nợ hợp vốn (khoản vay do một nhóm các ngân hàng kết hợp để cho 1 tổ chức vay) tại Mỹ của các ngân hàng Trung Quốc tăng lên 6,1% so với 5,1% năm ngoái, theo số liệu của Dealogic. Hiện tại trong năm, tổng giá trị các ngân hàng Trung Quốc cho vay ở Mỹ chạm 51 tỷ USD.

Nhiều ngân hàng toàn cầu giảm cho vay do khủng hoảng tài chính 2008, cũng như khủng hoảng nợ châu Âu. Sự rút lui này mang đến cơ hội để các ngân hàng Trung Quốc có thể liên kết chặt chẽ hơn với các công ty đa quốc gia, và dần dần tăng cường sự hiện diện quốc tế của mình, nhà nghiên cứu ngân hàng Trung Quốc của Standard & Poor's, ông Liao Qiang nhận định.

Lượng cho vay tại Mỹ của các ngân hàng Trung Quốc tăng cũng do tình hình tài chính của họ tương đối tốt so với ngân hàng Mỹ. S&P hồi năm ngoái nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Bank of China và China Construction Bank (CCB) lên A từ A-, đồng thời giữ nguyên xếp hạng A của Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC). Trong khi đó, xếp hạng tín nhiệm của Bank of America, Citigroup và Goldman Sachs bị hạ xuống A-.

Hoạt động cho vay của CCB tại Mỹ tăng lên 2 tỷ USD năm nay từ 600 triệu năm 2009. Trong khi, ICBC cho vay hơn 1,3 tỷ USD vào cuối năm 2011 so với 0 đầu năm 2009.

Các thương vụ lớn gần đây gồm Bank of China tham gia cho vay hợp vốn 1,4 tỷ USD công ty thiết bị y tế Zimmer Holdings, Bank of East Asia tham gia khoản cho vay 575 triệu USD công ty rượu bia Costellation Brands. Nổi bật, ICBC tham gia khoản vay 11,8 tỷ USD cho Walmart.

Tổng giám đốc chi nhánh New York của ICBC Bi Mingqiang cho biết ngân hàng đang xây dựng mối quan hệ dài hạn với các công ty Trung Quốc hiện diện ở Trung Quốc và các nơi khác. Ngân hàng đã cung cấp các khoản nợ cho United Parcel Service (UPS), Pfizer và Dell. UPS và Dell cho biết liên kết với các ngân hàng Trung Quốc giúp thực hiện những giao dịch bằng nhân dân tệ dễ dàng hơn.

Trong khi đó, khách hàng của CCB có General Electric, và ngân hàng đang đàm phán với Carterpillar, Walt Disney, Tiffany và Cargill. John Weinshank, đứng đầu bộ phận ngân hàng doanh nghiệp tại CCB cho biết cho vay mới chỉ là bước khởi đầu để mở rộng hoạt động kinh doanh khác, như mảng tiền gửi và tài chính thương mại.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới