Hủy
Thế giới

Các nước eurozone mất dần quyền tự kiểm soát chính sách kinh tế

Thứ Tư | 03/10/2012 07:14

EU đang bàn dự thảo buộc các nước eurozone phải ký cam kết cải cách tài khóa nhằm tăng cường kiểm soát của khối với từng nền kinh tế.
 

Theo dự thảo của Liên minh châu Âu đưa ra trước thềm hội trong tháng này, toàn bộ 17 nền kinh tế thuộc khu vực đồng euro (eurozone) sẽ phải ký tham gia các chương trình chính sách được Brussels phê chuẩn, hiện thời gian áp dụng chỉ còn chờ đàm phán với các nước cứu trợ.

Nếu được áp dụng, kế hoạch này sẽ đáp ứng kỳ vọng lâu nay của Đức là tăng cường kiểm soát đối với các nền kinh tế đặc biệt của các nước mắc nợ như Italia, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha.

Ngoài ra, dự thảo cũng bao gồm đề xuất lập ngân sách chung cho eurozone vào cuối năm nay nhằm hỗ trợ các nước khó khăn trong khu vực ở giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của Đức – nước luôn phản đối biến nợ các nước thành viên thành nợ chung.

Đề xuất trên là một phần trong nỗ lực của EU nhằm lập ra một cơ chế ra quyết định tập trung và điều này sẽ tạo thay đổi lớn trong hiệp ước chung châu Âu.

Dự thảo cũng đề cập đến vấn đề phân chia liên minh châu Âu 2 tốc độ, theo đó, 17 nước eurozone sẽ hòa nhập hơn về kinh tế, trong khi 10 nước còn lại sẽ phát triển theo một liên minh mới.

Dự thảo sẽ được gửi cho các nước thành viên EU trước thềm cuộc họp của khối trong tháng này.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới