Hủy
Thế giới

Các quan chức Fed bất đồng về nới lỏng chính sách tiền tệ

Thứ Năm | 31/05/2012 08:31

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Boston cho rằng Fed cần nới lỏng hơn để giảm tỷ lệ thất nghiệp, song hai quan chức khác đã lên tiếng phản đối.
 

Trong cuộc họp thường niên của Văn phòng nghiên cứu Worcester, Chủ tịch Fed tại Boston ông Eric Rosengren phát biểu: "Tôi cho rằng việc điều chỉnh các chính sách tiền tệ trong thời gian tới không những thích hợp mà còn rất cần thiết."

Ông Rosengren cho rằng nếu khủng hoảng nợ châu Âu nghiêm trọng hơn hoặc các nhà lập pháp Mỹ cho phép tăng thuế và cắt giảm chi tiêu khiến nền kinh tế Mỹ vấp phải "vách đá tài chính" vào cuối năm nay, chắc chắn kinh tế Mỹ sẽ vấp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn. Ông cũng cho rằng Fed cần nới lỏng tiền tệ hơn nữa. Lập trường mạnh mẽ của ông Rosengren xuất phát từ triển vọng kinh tế ảm đạm của nền kinh tế Mỹ.

Ông Rosengren dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt 2,3% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo của các nhà hoạch định chính sách. Ông Rosengren cũng cho rằng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ ở mức 8,1% trong quý IV năm nay.

Tuy nhiên, chủ tịch Fed tại New York William Dubley và chủ tịch Fed tại Dallas Richard Fisher hôm qua 30/5 đã lên tiếng phản đối quan điểm này. Hai quan chức này hôm qua 30/5 nhất trí quan điểm rằng tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện tại chưa cần tới sự can thiệp của Fed.

Ông Dubley cho rằng nếu nền kinh tế phát triển đủ nhanh để không cần phải sử dụng đến các nguồn lực kinh tế chưa được sử dụng của quốc gia, thì việc thực thi các biện pháp xa hơn sẽ rất tốn kém.

Trong khi đó, ông Fisher cho biết hiện giới kinh doanh và tạo việc làm chưa có nhu cầu cần nới lỏng kinh tế hơn nữa.

Kể từ cuối tháng 12/2008, Fed giữ lãi suất ngắn hạn Mỹ gần bằng 0% và có kế hoạch tiếp tục duy trì cho đến năm 2014. Fed cũng mua 2,3 nghìn tỷ USD trái phiếu trong nhiều năm qua để tiếp tục duy trì chi phí đi vay ở mức thấp và thúc đẩy nền kinh tế.

Sau khi nền hồi phục chút ít và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong năm ngoái, những dữ liệu việc làm kém khả quan của Mỹ cùng những lo ngại cuộc khủng hoảng châu Âu sẽ tiếp tục tồi tệ hơn khiến nhiều người đồn đoán rằng Fed có thể sẽ mạnh tay hơn nữa để kích thích nền kinh tế.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới