Hủy
Thế giới

Các quỹ đầu tư bỏ Trung Quốc, đổ xô vào Nhật Bản

Thứ Tư | 17/04/2013 11:54

Các biện pháp kích thích kinh tế của Nhật Bản khiến nước này trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư.
 

Nhà đầu tư ngày càng lạc quan về triển vọng kinh tế của Nhật Bản, trong khi lại tỏ ra bi quan về kinh tế Trung Quốc – nơi mà thị trường chứng khoán diễn biến tệ nhất thế giới kể từ đầu năm 2013.

Đây là kết quả khảo sát mới nhất của công ty quản lý quỹ Bank of America Merrill Lynch. Khảo sát dựa trên ý kiến đánh giá của 252 công ty quản lý quỹ với tổng số tài sản quản lý là 725 tỷ USD. Đa số các bên tham gia khảo sát cho rằng, kinh tế Nhật Bản sẽ mạnh lên trong 12 tháng tới. Ngược lại, chỉ 13% cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh, tỷ lệ này giảm so với 71% hồi tháng 1.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,7% trong quý I, thấp hơn dự báo, và do đó làm dấy lên hoài nghi về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 trên thị trường Nhật Bản tăng 28% từ đầu năm, trong khi chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm hơn 3%.

Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản mạnh tay đối phó với tình trạng giảm phát của nền kinh tế cùng với việc yên suy yếu khiến nhà đầu tư nước ngoài ngày càng đổ nhiều tiền vào thị trường chứng khoán nước này trong những tháng gần đây. Nhà đầu tư rút tiền khỏi chứng khoán Trung Quốc do lo ngại các chính sách kiềm chế đầu cơ bất động sản và tăng trưởng kinh tế chậm của Trung Quốc.

Tuy nhiên không chỉ có Trung Quốc, các quỹ đầu tư cũng bắt đầu rút dần khỏi các thị trường mới nổi và một số thị trường châu Âu do các vấn đề của eurozone và các rủi ro xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Với tâm lý thận trọng, các quỹ đầu tư cũng tăng lượng nắm giữ tiền mặt. Hiện tại, lượng tiền mặt của các quỹ này đã lên cao nhất 6 tháng. Đặt cược vào hàng hóa cũng xuống thấp nhất từ tháng 1/2009.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới