Hủy
Thế giới

Campuchia cam kết cùng Thái Lan xây dựng biên giới hòa bình

Thứ Ba | 12/11/2013 13:30

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tối 11/11 đã phát biểu về việc ICJ phán quyết khu vực 4,6 km2 quanh ngôi đền cổ Preah Vihear thuộc về Campuchia
 

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong (trái) và người đồng nhiệm Thái Lan Surapong Tovichakchaikul tại phiên tòa của ICJ ngày 11/11. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tối 11/11 đã có bài phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Campuchia (TVK), thông báo đến người dân cả nước về việc Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) phán quyết khu vực đất 4,6 km2 xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear thuộc về Campuchia và Thái Lan phải rút các lực lượng ra khỏi vùng đất đó.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh phán quyết của ICJ có ý nghĩa lịch sử to lớn và đánh dấu bước tiến quan trọng về nỗ lực của Chính phủ Campuchia giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Thái Lan một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia tôn trọng và tuân thủ tinh thần cuộc họp ngoại trưởng hai nước ngày 28/10 vừa qua về việc cam kết tôn trọng và tiến hành thảo luận cơ chế thực hiện phán quyết của ICJ. Campuchia sẽ tuân thủ cam kết cùng Thái Lan ngăn chặn, kiềm chế các hoạt động có thể gây căng thẳng, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tăng cường mối quan hệ tốt đẹp nhằm xây dựng một khu vực biên giới hòa bình, ổn định và hợp tác.

Thủ tướng Hun Sen cũng nhắc lại lời kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia và Thái Lan bình tĩnh, chờ đợi kết quả thỏa thuận giữa chính phủ hai nước về việc thực hiện phán quyết của ICJ để duy trì hòa bình, ổn định.

Ngày 11/11, ICJ đã ra phán quyết nêu rõ Campuchia có chủ quyền đối với khu vực đất 4,6 km2 quanh ngôi đền Preah Vihear 900 năm tuổi, thuộc tỉnh cùng tên, nằm trên biên giới Campuchia-Thái Lan. Trong phán quyết trước đó vào năm 1962, ICJ khẳng định ngôi đền này thuộc về Campuchia, nhưng không nói rõ về vùng đất xung quanh, vì vậy cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với khu vực rộng 4,6 km2 xung quanh đền.

Kể từ sau khi ngôi đền cổ này được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới năm 2008, đụng độ đã xảy ra nhiều lần giữa binh sĩ hai nước ở khu vực biên giới này gây thương vong cho cả hai bên. Tháng 4/2011, Campuchia đưa vụ kiện về vùng đất tranh chấp này lên ICJ.

Giới chức cũng như dư luận Campuchia đều hoan nghênh, cho rằng phán quyết của tòa án là "công bằng và chấp nhận được". Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng tuyên bố "hài lòng" với phán quyết của ICJ, cho rằng phán quyết này phần nào "có lợi" cho phía Thái Lan.

Theo đó, ICJ đã không ra phán quyết đối với những điểm tranh chấp xung quanh Preah Vihear mà thay vào đó đề nghị Thái Lan và Campuchia hợp tác thông qua các cơ chế song phương hiện hành để giải quyết tất cả các tranh chấp. Theo bà Yingluck, sau phán quyết của ICJ, Thái Lan và Campuchia sẽ cùng trông coi đền Preah Vihear và các khu vực phụ cận thông qua sự giúp đỡ của UNESCO.

Dư luận quan ngại phán quyết của ICJ được cho là ủng hộ Campuchia có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia, song theo chỉ huy đơn vị quân đội Campuchia đóng tại Preah Vihear, khu vực biên giới hai nước vẫn yên tĩnh.

Nguồn Báo Tin Tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới