Hủy
Thế giới

Chất lượng rượu Bordeaux năm nay giảm, nhưng nhà đầu tư thu lợi

Thứ Hai | 16/04/2012 12:17

Các xưởng sản xuất rượu vang ở Bordeaux năm nay sẽ không có những mẻ rượu hảo hạng như năm 2009, 2010.
 

Nhưng điều này lại có lợi cho những nhà đầu tư.

Những nhà buôn rươu, ngay từ khi thử mẻ rượu Bordeaux đầu tiên của năm nay đã cảnh báo rằng chất lượng rượu của năm nay không còn được hảo hạng như của hai năm trước và giá cả theo đó cũng cần phải được giảm xuống.

Những nhà buôn rượu cho biết, những mẻ rượu Bordeaux trong thùng của năm ngoái được bán với giá 10.000 bảng Anh/thùng nhưng họ không hề nhận được một phản hồi tích cực nào sau đó.

Một nhà quản lý của một trong những khách hàng lớn nhất của rượu Bordeaux cho biết rượu của năm 2011 không được được sự hoàn thiện về chất lượng vì vậy cần phải được định giá thấp hơn.

Rượu của 2 năm 2009, 2010 có giá rất cao nhưng người tiêu dùng đã không còn đánh giá và trân trọng chất lượng rượu thông qua giá cả nữa. Họ cần một động lực để mua hàng. Một vài loại rượu sẽ phải được hạ giá một nửa so với năm ngoái.

Các nhà sản xuất rượu đang kỳ vọng có thể bắt đầu định giá rượu của mình trong tháng này nhưng Antoine Gimbert, nhà điều hành hãng buôn rượu Millesima cho rằng đây là một ván bài mạo hiểm và họ cần phải rất thận trọng để đưa ra được mức giá hợp lý.

Những người mua rượu châu Á chỉ vừa bắt đầu mua rượu trong thùng trong một vài năm trở lại đây và không có nhiều kinh nghiệm thẩm định rượu. Nếu họ đã mua rượu của năm 2009 và 2010 mà không thu lại được chút lợi ích kinh tế nào, họ sẽ bắt đầu mất niềm tin.

Nguy cơ mà Bordeaux phải đối mặt là mất đi một thị trường cực kỳ tiềm năng cho họ trong tương lai. Những người tiêu dùng ở Trung Quốc và các vùng khác của châu Á trong những năm qua đã luôn là một là những khách hàng được ưu ái của những nhà cung cấp  rượu vì họ giúp tiêu thụ một số lượng lớn rượu ngoại, coi đó như một biểu tượng của địa vị xã hội, cũng giống như mang trên người một chiếc túi của nhà thiết kế riêng.

Một chuyên gia đã đánh giá rượu của năm nay chỉ đạt mức 6,5 đến 7 trên 10 điểm, kém xa so với năm 2009 và năm 2010 nhưng ông này cũng cho rằng rượu của 2 trước đã được định giá quá cao và vì vậy nhận được ít phản hồi tích cực.

Trái ngược với đó, ông này chỉ ra rằng rượu của năm 2008 được định giá rẻ hơn, vì thế đem lại doanh thu còn rượu của năm 2000 thì thật sự là một thành công mỹ mãn: chất lượng tuyệt vời với giá cả thấp.

Một chai rượu Château Lafite của năm 2000, được mua với giá 2000 bảng vào thời điểm đó, nay trị giá vào khoảng 16000 bảng. Còn những rượu khác của năm đó cũng có giá trị tăng gấp 4 hay 5 lần.

Rượu vang châu Á
Người tiêu dùng ở Trung Quốc và các vùng khác của châu Á trong những năm qua đã luôn là một là những khách hàng được ưu ái của những nhà cung cấp  rượu

Trong khi những nhà buôn rượu khẳng định rằng rượu chất lượng thấp sẽ không bao giờ được sản xuất nữa nhờ sự phát triển của công nghệ và tri thức, nhưng thực tế là chất lượng rượu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Ví dụ như năm ngoái, mùa hè dịu mát hơn đã khiến nho không thể chín như bình thường và còn bị thối. Và điều này ảnh hưởng nhiều đến sản lượng, có những xưởng sản xuất bị giảm từ 15 đến 20% sản lượng.

Nhưng cũng còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sản lượng như loại đất hay nguồn lực riêng của từng xưởng sản xuất.

Nguồn FT/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới