Hủy
Thế giới

Châu Á dự định tăng gấp đôi dự trữ ngoại tệ

Thứ Năm | 03/05/2012 09:49

Các nhà làm luật châu Á dự định thông báo tăng gấp đôi dự trữ ngoại hối lên 240 tỷ USD nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 

Các bộ trưởng tài chính và quan chức ngân hàng trung ương từNhật Bản, Trung Quốc, và 10 quốc gia Đông Nam Á nhóm họp tại Manila ngày hômnay 3/5 để hoàn tất kế hoạch thúc đẩy thỏa thuận mang tên “Đa phương hóa sáng kiếnChiang Mai” với quy mô dự trữ ngoại hối từ 120 tỷ USD lên 240 tỷ USD.

Thống đốc ngân hàng trung ương Philippines AmandoTetangco nhận định, việc tăng dự trữ ngoại tệ của Asean +3 sẽ có tác dụng tạora một mạng lưới thanh khoản an toàn.

Châu Á nắm giữ hơn một nửa dự trữ ngoại hối toàn cầu. Các nước này đang tìmcách bảo vệ chính mình trong bối cảnh châu Âu và Mỹ gặp khó khăn trong việcphục hồi suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II.

Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia châu Á có thể giảmsự phụ thuộc của họ vào các kênh trợ giúp truyền thống như Quỹ tiền tệ quốc thế (IMF). IMF, trước đây từngcứu trợ Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan suốt giai đoạn khủng hoảng tài chính châuÁ 1997-1998. IMF dự đoán khu vực châu Âu sẽ dùng khoảng 80% tổng tín dụng của tổ chứcnày vào năm 2014.

Sáng kiến Chiang Mai có hiệu lực từ năm 2010. Thỏa thuận giúptăng cường các hiệp định tài chính quốc tế đã có thông qua các giao dịch hóa đổitiền tệ giữa các quốc gia thành viên nếu cần thiết. Nó có thể hỗ trợ các quốc gia đương đầu với khó khăn cán cân thanh toán hay thanhkhoản ngắn hạn.

Tăng dự trữ theo Sáng kiến Chiang Mai chỉ là một phần nhỏ sovới tích lũy ngoại tệ của các quốc gia châu Á, tổng cộng 6.500 tỷ USD. RiêngTrung Quốc nắm giữ 3.300 tỷ USD, Nhật Bản hơn 1.200 tỷ USD.

Các bộ trưởng tài chính Asean +3 được kỳ vọng sẽ tiến tới thỏathuận cho phép các quốc gia sử dụng 30% số tiền đóng góp cho IMF mà không bị ràng buộc bởi chương trình của IMF. Hiện nay tỷ lệ rút từ IMF là 20%.

Tuy nhiên, ngay cả khi các quốc gia châu Á tăng cường hợp tác thông quaSáng kiến Chiang Mai, khả năng châu Á theo đuổi một đồng tiền chung như châu Âuvẫn còn xa vời. Hôm qua, thống đống ngân hàng trung ương Malaysia Zeti AkhtarAziz cho biết khu vẫn còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia và một động thái nhưvậy sẽ là quá tốn kém.

Nguồn DVT/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới