Hủy
Thế giới

Tỉ phú Abramovich nghi ngờ bị đầu độc

Hải Miên Thứ Tư | 30/03/2022 14:00

Ông Roman Abramovich năm 2017. Ảnh: Zuma Press.

Ông Abramovich và các nhà đàm phán người Ukraine xuất hiện triệu chứng bao gồm mắt đỏ, chảy nước mắt liên tục và đau đớn, da mặt và da tay bong tróc.
 

Theo một số nguồn tin thân cận, nhà tài phiệt người Nga, ông Roman Abramovich và các nhà đàm phán hòa bình Ukraine đang có các triệu chứng bị nghi là do nhiễm độc sau cuộc họp tại Kyiv hồi đầu tháng.

Ông Abramovich, nhà lập pháp Ukraine, ông Rustem Umerov và một nhà đàm phán khác đã xuất hiện các triệu chứng sau cuộc họp ngày 03/03 ở Kyiv, bao gồm mắt đỏ, chảy nước mắt liên tục và đau đớn, da mặt và da tay bong tróc. Ông Abramovich đã di chuyển liên tục giữa Nga, Belarus và các địa điểm đàm phán khác kể từ khi Nga tấn công Ukraine. Ông Abramovich đã bị mù tạm thời trong vài giờ, sau đó còn gặp khó khăn khi ăn uống.

Ông Abramovich và những người liên quan đến vụ việc đã được chữa trị kể từ khi phát hiện và không ai bị ảnh hưởng tính mạng. Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, người đã gặp ông Abramovich, cũng may mắn không bị ảnh hưởng. 

Các chuyên gia phương Tây đã xem xét vụ việc và cho biết rất khó xác định liệu các triệu chứng là do tác nhân hóa học, sinh học hay do một loại tấn công bức xạ điện từ nào đó gây ra.

Điện Kremlin không trả lời yêu cầu bình luận về vụ nghi ngờ đầu độc nói trên.

Bellingcat (một nhóm báo chí điều tra có trụ sở tại Hà Lan, chuyên về xác minh thực tế và thông tin tình báo nguồn mở) cho biết ba người đàn ông bị nghi ngờ ngộ độc chỉ ăn socola và uống nước trong vài giờ trước khi các triệu chứng xuất hiện. Nhóm trên đã đến một căn hộ ở Kyiv vào đêm hôm đó sau khi cuộc đàm phán kết thúc và bắt đầu cảm thấy không khỏe, theo Bellingcat. Ngày hôm sau, nhóm lái xe từ Kyiv đến Lviv, trên đường đến Ba Lan và sau đó là Istanbul.

Nhà lập pháp Ukraine, ông Rustem Umerov nghi vấn bị đầu độc nhưng sức khỏe đã dần được cải thiện. Ảnh: AP.
Nhà lập pháp Ukraine, ông Rustem Umerov nghi vấn bị đầu độc nhưng sức khỏe đã dần được cải thiện. Ảnh: AP.

Chính phủ Nga trước đây đã bị cáo buộc sử dụng chất độc để trừng phạt kẻ thù. Năm 2004, ứng cử viên tổng thống Ukraine thân phương Tây, ông Viktor Yushchenko bị đầu độc đến mức khuôn mặt bị biến dạng.

Vào năm 2018, Anh đã đổ lỗi cho các cơ quan tình báo của Nga về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào ông Sergei Skripal, một cựu sĩ quan quân đội Nga đã đào tẩu sang Anh và con gái của ông ta là Yulia. Cả hai đều sống sót, cũng như một cảnh sát Anh nhập viện sau khi tiếp xúc với chất độc. Một phụ nữ Anh sau đó đã tử vong vì vô tình tiếp xúc với chất độc thần kinh này.

Điện Kremlin đã phủ nhận việc liên quan đến vụ đầu độc Skripal.

Ông Abramovich, người có mối liên hệ lâu dài với Tổng thống Vladimir Putin, đã tham gia vào việc chấm dứt chiến tranh ở Ukraine ngay sau khi Nga tiến hành tấn công vào ngày 24/02. Những nỗ lực của ông đôi khi kết hợp với lộ trình đàm phán riêng giữa các đại diện của Ukraine và Nga. Cuộc họp ở Kyiv nơi nghi ngờ vụ đầu độc diễn ra có sự tham gia của ông Abramovich, một trong những người đàn ông giàu có nhất của Nga, và là thành viên của đoàn đàm phán chính thức từ Ukraine.

Ông Zelensky đã yêu cầu Tổng thống Biden không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Abramovich, người sở hữu cổ phần thiểu số trong công ty thép Evraz PLC và có quốc tịch Bồ Đào Nha, vì ông này tham gia vào các cuộc đàm phán. Ông Abramovich, người cũng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã bị Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Âu và Hoa Kỳ đưa ra các kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới