Hủy
Thế giới

Châu Âu đối mặt với nhiều cuộc đình công khiến giao thông tê liệt

Thứ Ba | 07/10/2014 14:29

Sau các cuộc đình công trong ngành hàng không Pháp, giao thông châu Âu tiếp tục đối mặt với các cuộc đình công ngành đường sắt.
 

Giao thông ở thủ đô London của Anh lại có nguy cơ rối loạn khi nghiệp đoàn các nhân viên hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố này tuyên bố sẽ tiếp tục đình công trong vòng 48 giờ từ ngày 14/10 nhằm phản đối kế hoạch đóng cửa các quầy bán vé tàu điện ngầm.

Hoạt động này dự kiến diễn ra trùng thời điểm với một loạt cuộc đình công khác của các nhân viên y tế và viên chức trên toàn nước Anh do mâu thuẫn xung quanh những vấn đề tiền lương, việc làm và cắt giảm chi phí.

Liên đoàn vận tải đường sắt và đường biển (RMT) cho rằng các cuộc thảo luận về kế hoạch đóng cửa các quầy vé diễn ra trước đó không đạt kết quả, đồng thời khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng để phản đối kế hoạch trên, vì nó đồng nghĩa với việc cắt giảm nhân viên trên toàn hệ thống, trong khi nhu cầu đi lại bằng tàu điện ngầm của hành khách liên tục tăng cao, sẽ dẫn tới những rối loạn, không thể đảm bảo quy trình an toàn giao thông.

Trong khi đó, nhà chức trách cho rằng việc đóng cửa các quầy bán vé tại tất cả 270 ga tàu điện ngầm ở London sẽ giúp thành phố tiết kiệm 50 triệu bảng (82 triệu USD)/năm.

Hồi tháng 4 vừa qua, nhân viên hệ thống tàu điện ngầm ở London đã đình công trong 48 giờ phản đối kế hoạch trên, gây thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 1,5 tỷ bảng (2,5 tỷ USD) cho nền kinh tế Anh.

Hệ thống tàu điện ngầm của London là hệ thống lâu đời nhất trên thế giới với sức chuyên chở lên tới 3 triệu lượt khách mỗi ngày.

Trong khi đó, ngày 6/10, nhân viên hệ thống tàu điện ngầm ở Lisbon (Bồ Đào Nha) cũng thông báo kế hoạch đình công 24 giờ, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, nhằm phản đối dự án tư nhân hóa công ty tàu điện ngầm Lisbon và điều kiện làm việc ngày càng tồi tệ.

Nếu cuộc đình công diễn ra, hệ thống tàu điện ngầm của Lisbon sẽ phải đóng cửa lần thứ 3 kể từ tháng 9.

Việc cắt giảm chi tiêu và tư nhân hóa các công ty là một phần trong những biện pháp mà Chính phủ Bồ Đào Nha thực hiện để đáp ứng các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế 78 triệu Euro.

Cùng ngày, phi công hãng hàng không Lufthansa (Đức) cũng cho biết sẽ tiến hành đợt đình công thứ 5 kể từ cuối tháng 8 do những bất đồng về chính sách nghỉ hưu chưa thể giải quyết.

Theo kế hoạch, cuộc đình công lần này dự kiến diễn ra từ 8 giờ sáng (giờ Hà Nội) ngày 8/10 đến 3 giờ 30 phút (giờ Hà Nội) ngày 10/10 và ảnh hưởng tới các máy bay chuyên chở hàng hóa nội địa.

Lần đình công gần đây nhất của phí công Lufthansa diễn ra hôm 30/9 chủ yếu ảnh hưởng tới các máy bay chở khách, khiến 20.000 hành khách chịu ảnh hưởng.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới