Hủy
Thế giới

Châu Âu gia tăng chống phá giá đối phó với Trung Quốc

Lan Anh Thứ Bảy | 07/10/2017 10:48

EU soạn lại các quy định về chống bán phá giá, chủ yếu nhằm đối phó với việc xuất khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc với giá rẻ.
 

Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí soạn lại các quy định về chống bán phá giá, chủ yếu nhằm đối phó với việc xuất khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc với giá rẻ.

Bà Cecilia Malstrom, Ủy viên Thương mại Châu Âu nhấn mạnh rằng luật mới này “chủ yếu nhằm đối phó với những diễn biến của môi trường thương mại quốc tế hiện nay”. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker tuyên bố “châu Âu chủ trương một nền thương mại cởi mở và công bằng, song  không ngây thơ”. Theo ông, những biện pháp mới này không nhằm vào một nước cụ thể  nào, mà nhằm trang bị cho châu Âu “những phương tiện để chống cạnh tranh gian lận”.

Dù không chỉ đích danh, song các quy định mới này được cho là chủ yếu nhằm vào Trung Quốc. Cụ thể, Brussels  thu thập và cập nhật các báo cáo theo quốc gia hoặc theo ngành kinh tế, về những trường hợp châu Âu nghi là bán phá giá. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp châu Âu có thể đệ đơn kiện. Thỏa thuận chính trị này đạt được sau một tiến trình thảo luận ba bên, giữa các đại diện của Nghị Viện châu Âu, của chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu và của Ủy ban châu Âu, để Liên minh Châu Âu có thể thực thi những nghĩa vụ pháp lý quốc tế đối với Bắc Kinh.

Ủy viên Thương mại EU, bà Cecilia Malmstroem nêu rõ ủy ban này đang nỗ lực tạo “sân chơi” ngang bằng với Trung Quốc cũng như giảm thiệt hại đối với các nhà sản xuất thép châu Âu.

Trước đó, EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá mới đối với nhiều sản phẩm thép của Trung Quốc, trong bối cảnh EU mở rộng chiến dịch bảo vệ các nhà sản xuất thép tại châu lục. Ủy ban châu Âu cho biết đã áp mức thuế chống bán phá giá 35,9% đối với các sản phẩm thép cán nóng được sử dụng trong các ngành như đóng tàu, đường ống… Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EBMA) đã khiếu nại về việc Trung Quốc đang nhập vào châu Âu xe đạp điện ở mức giá đôi khi "thấp hơn chi phí sản xuất".

EBMA cho biết có hơn 430.000 xe đạp điện của Trung Quốc đã được bán tại EU vào năm 2016, tăng 40% so với năm trước và dự đoán con số này sẽ tăng lên khoảng 800.000 vào năm 2017. Tổng thư ký của EBMA là Moreno Fioravanti nói rằng người châu Âu mua khoảng 20 triệu xe đạp mỗi năm, trong đó khoảng 10% là xe đạp và có thể tăng lên 25% trong vòng 5 năm tới. Các công ty châu Âu đã đi tiên phong trong công nghệ xe đạp điện và đã đầu tư khoảng 1 tỉ euro vào lĩnh vực này trong năm ngoái. Tuy nhiê, EBMA đang có nguy cơ để mất ngành công nghiệp này vào tay Trung Quốc.

"Người Trung Quốc đang nhận tiền từ chính phủ và trợ cấp có tác động đến 30, 40, thậm chí 50% giá của sản phẩm ", ông Moreno Fioravanti cho biết.

Hiện Brussels đang áp dụng hơn 100 các biện pháp phòng vệ thương mại và 40 trong số đó nhằm vào những sản phẩm thép nhập khẩu không công bằn, với 15 sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới