Hủy
Thế giới

Châu Âu ủng hộ ông Obama tái đắc cử tổng thống

Thứ Năm | 13/09/2012 13:22

Theo khảo sát, 82% người dân châu Âu cho biết họ ủng hộ tổng thống Obama tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.
 

Nếu người dân châu Âu được đi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ tháng 11 tới đây, đa số họ sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho đương kim tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đó là kết luận rút ra từ cuộc thăm dò dư luận "Những khuynh hướng ở hai bờ Đại Tây Dương 2012" (Transatlantic Trends 2012) công bố ngày 12/9, cho thấy uy tín của ông Obama đang chiếm ưu thế vượt trội đối với người dân tại các nước châu Âu so với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

“Transatlantic Trends 2012” là một khảo sát do Quỹ Marshall tại Đức (GMF) và trung tâm Compagnia di San Paolo của Italia thực hiện vào tháng 6 vừa qua, sau khi thăm dò ý kiến của hơn 15.500 người Mỹ, châu Âu và Nga. Khảo sát cho thấy 82% người được hỏi ủng hộ tổng thông Obama tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong khi đó, khi được hỏi ý kiến về cựu thống đốc bang Massachusetts Romney, 39% không đồng ý và 38% người hoặc không biết về ứng viên đảng Cộng hòa này hoặc từ chối trả lời.

Liên quan đến chính sách đối ngoại của tổng thống đương nhiệm Obama, 71% người dân châu Âu ủng hộ cách ông Obama xử lý các vấn đề quốc tế, mặc dù tỷ lệ này đã giảm 12% so với thời điểm ông mới nhậm chức hồi năm 2009.

Trong khi đó, tại Mỹ, ông Obama hiện vẫn dẫn trước đối thủ Romney khi có 57% cử tri tán thành vai trò điều hành đất nước của ông chủ đương nhiệm Nhà Trắng, trong khi 49% người cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho ông Romney.

Kết quả cuộc thăm dò trên cũng cho thấy mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương Âu-Mỹ vẫn đang rất mạnh mẽ. Theo đó, 61% người dân châu Âu tham gia khảo sát cho biết so với châu Á, Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng đối với các lợi ích quốc gia của họ, trong khi khoảng 55% người Mỹ cũng có ý kiến tương tự.

Ngoài ra, đa số người dân Mỹ và các nước châu Âu cũng có chung quan điểm về vai trò quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với nền an ninh, song họ không tán đồng việc Mỹ và NATO can dự vào tình hình tại Iraq và Afghanistan.

Về đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ sau suy thoái, cuộc khủng hoảng nợ công đang hoành hành Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) lan rộng ra toàn bộ châu lục và ảnh hưởng không nhỏ tới phần còn lại của thế giới, người dân Mỹ và châu Âu đều có chung quan điểm không hài lòng với những biện pháp ứng phó của chính phủ.

Có 52% số người Mỹ được hỏi cho biết không ủng hộ cách điều hành nền kinh tế của tổng thống Obama, trong khi có tới 56% người dân châu Âu bày tỏ sự tức giận với chính quyền.

Tỷ lệ người dân cho biết cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng của suy thoái tại Mỹ và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) lần lượt là 79% và 65%. Và đây cũng chính là những thách thức đối với các chính quyền Mỹ và châu Âu trong thời gian tới đây.

Theo nhận định của chủ tịch Compagnia di San Paolo Sergio Chiamparino, vẫn còn tồn tại một số xu hướng đáng lo ngại khi các kết quả cho thấy sự khác biệt sâu sắc giữa các quốc gia Bắc Âu và Nam Âu liên quan đến vấn đề thiếu hụt niềm tin đối với các chính phủ của họ.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện tại 15 quốc gia gồm Mỹ, Nga và 13 nước châu Âu.

Đây cũng là lần đầu tiên Nga tham gia cuộc khảo sát này với kết quả khá thú vị. Theo đó, khoảng 50% người Nga ủng hộ những chính sách của Mỹ, trong khi 64% có cái nhìn thiện cảm đối với EU.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới