Hủy
Thế giới

Chênh lệch giàu nghèo tại Hong Kong tăng mạnh

Thứ Ba | 19/06/2012 14:10

Khoảng cách giàu nghèo ở Hong Kong gia tăng do dân số già hóa, lạm phát và người tuyển dụng yêu cầu công nhân có tay nghề cao hơn.
 

Hệ số Gini của Hong Kong - chỉ số đo khoảng cách thu nhập, tăng lên 0,537 năm 2011 so với 1,525 năm 2001, báo cáo của Cục điều tra và Thống kê dân số Hong Kong hôm qua (18/6) cho biết. Khoảng cách này lớn hơn so với ở Canada, Mỹ, Anh, Australia và Singapore.

"Tái cấu trúc nền kinh tế dẫn đến sự thay đổi trong việc tuyển dụng các công nhân có tay nghề cao và thu nhập cao thay cho các công nhân tay nghề thấp truyền thống. Đây là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng chênh lệch thu nhập ngày càng gia tăng", báo cáo cho biết.

Sự bất mãn của người dân tăng là do giá bất động sản tăng, khiến Hong Kong trở thành thành phố đắt nhất thế giới để mua nhà ở. Theo số liệu tổng hợp từ Cơ quan bất động sản Centaline, tại Hong Kong, giá nhà ở đây tăng hơn 80% kể từ đầu năm 2009 do lãi suất thấp và dòng tiền làm đẩy nhu cầu mua bất động sản tăng cao.

Một nguyên nhân nữa là do lạm phát tăng cao. Theo dự báo của Chính phủ được công bố vào ngày 11/5, giá tiêu dùng có thể tăng lên 8,8% trong năm nay so với 5,3% trong năm 2011.

Báo cáo của Cục điều tra và Thống kê dân số nhấn mạnh những khó khăn mà Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh phải đối mặt kể từ khi nhậm chức vào ngày 1/7 và cam kết hỗ trợ những người có thu nhập thấp và tăng nguồn cung nhà ở. Hàng ngàn công nhân đã xuống đường biểu tình trong ngày nghỉ lễ lao động đòi chính quyền phải giải quyết vấn đề chênh lệch giàu nghèo.

Để đối phó với khoảng cách giàu nghèo ngày càng mở rộng, Giám đốc điều hành Donald Tsang đã đề nghị giảm thuế, tiền thuê và các tiện ích cũng như cung cấp tiền mặt cho người dân. Tsang cũng thực hiện mức lương tối thiếu 28 đô la HKD/giờ theo quy định vào ngày 1/5/2011 trong nỗ lực của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhằm giải quyết "xung đột xã hội và kinh tế".

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân, giám sát chặt chẽ tình hình và thực hiện các biện pháp cứu trợ cần thiết, báo cáo cho biết thêm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới