Hủy
Thế giới

Chính phủ Bulgaria có thể bị kiện sau khi Corpbank vỡ nợ

Thứ Ba | 05/08/2014 15:44

Bên nắm giữ trái phiếu USD do Corpbank phát hành đang chuẩn bị kiện chính phủ Bulgaria nếu Corpbank không thể thanh toán nợ trên số trái phiếu này.
 

Nhóm gồm các quỹ phòng hộ và tổ chức nắm giữ trái phiếu của Corpbank tại Mỹ và châu Âu đã thành lập một ủy ban và thuê đại diện pháp lý tại Bulgaria đề phòng trường hợp Corpbank chính thức phá sản, nguồn tin giấu tên cho biết.

150 triệu USD trái phiếu do Corpbank phát hành sẽ đáo hạn vào ngày 8/8.

Theo một nguồn tin khác, chính phủ Bulgaria và Ngân hàng Quốc gia Bulgaria (BNB) đã trấn an các bên nắm giữ trái phiếu của Corpbank rằng, họ sẽ được bảo vệ và thanh toán đầy đủ nợ đúng hạn.

Trước đó, cáo buộc liên quan đến những thương vụ mờ ám của chủ sở hữu Corpbank đã gây chấn động mạnh đối với khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này, dấy lên làn sóng rút tiền kéo dài suốt một tuần. BNB cho biết, ngân hàng trung ương sẽ yêu cầu các cơ quan kiểm toán độc lập điều tra toàn diện hoạt động của Corpbank cho đến ngày 20/10.

Đầu tháng 7, Bulgaria đã cho phép Ngân hàng Thương mại Doanh nghiệp (Corpbank) - ngân hàng lớn thứ 4 Bulgaria - phá sản. Cụ thể, BNB đã rút giấy phép hoạt động của Corpbank, ngừng giao dịch rút tiền và yêu cầu ngân hàng này chi 2 tỷ lev để trả cho khách hàng.

Sự kiện Corpbank ngừng hoạt động đã gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng tồi tệ nhất kể từ những năm 1990. Các nhà lập pháp cũng đã từ chối kế hoạch cứu trợ được đề xuất vào đầu tháng 7. Hiện tại, vẫn chưa có giải pháp cứu trợ khả thi cho Corpbank.

Nếu Corpbank phá sản thì đây sẽ là tín hiệu xấu đối với môi trường đầu tư tại Bulgaria cũng như đẩy chi phí phát hành nợ chính phủ tăng cao.

Một nhà quản lý quỹ cho rằng, cách tốt nhất để Corpbank tránh khỏi phá sản là được chính phủ Bulgaria và Ngân hàng Trung ương châu Âu bảo lãnh.

Vài ngày sau cuộc tháo chạy của khách hàng khỏi Corpbank, chính phủ Bulgaria và BNB đã phát hành thành công 1,5 tỷ euro (2,01 tỷ USD) trái phiếu tại một số thành phố lớn của châu Âu bất chấp tình trạng tồi tệ của nước này.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới