Hủy
Thế giới

Chính phủ Myanmar và KNU nỗ lực đối thoại hòa bình

Thứ Hai | 06/01/2014 15:17

Theo Tân Hoa xã, truyền thông Myanmar ngày 6/1 đã đưa thông tin trên, đồng thời tái khẳng định đối thoại là con đường duy nhất để đạt được mục tiêu.
 

Cam kết trên được Tổng thống Myanmar U Thein Sein và lãnh đạo KNU Saw Mutu Sae Po đưa ra trong cuộc gặp đầu tiên của năm 2014 tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Hai bên đã nhấn mạnh toàn bộ các tổ chức đoàn thể cần đồng lòng nỗ lực thực hiện nguyện vọng hòa bình của người dân. Cũng tại cuộc họp, hai bên thảo luận tiến trình ngừng bắn trên toàn quốc, các chương trình đối thoại chính trị đang diễn ra và kế hoạch xây dựng lòng tin chung.

Trong khi đó, vòng hai của các cuộc đàm phán ngừng bắn toàn quốc giữa Chính phủ Myanmar và 17 nhóm sắc tộc vũ trang, ban đầu được dự kiến diễn ra cuối tháng 12/2013 tại thủ phủ Pha-an của bang Kayin, đã bị hoãn lại đến cuối tháng 1/2014. Các cuộc đàm phán này được hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc.

Trong vòng đàm phán đầu tiên tổ chức tại thủ phủ Myitgyina của bang Kachin miền Bắc Myanmar vào cuối tháng 11/2013, chính phủ đã đưa ra dự thảo thỏa thuận ngừng bắn sẽ được ký kết sau này, trong khi lãnh đạo các nhóm sắc tộc trình bày điều kiện ngừng bắn gồm 11 điểm.

Lãnh đạo các nhóm sắc tộc được cho là sẽ nhóm họp một lần nữa tại thị trấn Hlaingbwe thuộc bang Kayin trước khi đàm phán vòng hai với chính phủ.

Trong một diễn biến khác, Bộ Nội vụ Myanmar ngày 6/1 cho biết tổng cộng 13.724 tù nhân trên toàn quốc đã được phóng thích kể từ khi Tổng thống U Thein Sein ra sắc lệnh ân xá nhân dịp quốc khánh nước này ngày 4/1 vừa qua.

Theo lệnh ân xá trên, các tù nhân tử hình được giảm án xuống chung thân, trong khi tù chung thân và nhiều năm đều được giảm án./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới