Hủy
Thế giới

Chủ nhân giải Nobel hòa bình 2014 được Mỹ trao tặng Huân chương Tự do

Thứ Tư | 22/10/2014 21:44

Phát biểu sau khi nhận giải, Malala kêu gọi chấm dứt chiến tranh và hối thúc Boko Haram tự do ngay lập tức cho hơn 200 thiếu nữ bị giam giữ.
 

Ngày 21/10, cô gái dũng cảm 17 tuổi người Pakistan, Malala Yousafzaichủ nhân của Nobel hòa bình năm nay đã trở thành người trẻ nhất được nước Mỹ trao tặng Huân chương tự do (Liberty Medal) vì những cống hiến ý nghĩa trong cuộc đấu tranh đòi quyền lợi cho trẻ em và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới.


Chủ nhân của Nobel hòa bình2014 MalalaYousafzai

Phát biểu sau khi nhận giải thưởng danh giá này tại trung tâm Hiến pháp Quốc gia ở thành phố Philadelphia, Malala kêu gọi chấm dứt chiến tranh và hối thúc nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Boko Haram ở Nigeriathả tự do ngay lập tức cho hơn 200 thiếu nữ đang bị giam giữ.

Malala nói: “Tôi lên tiếng đại diện cho các chị em ở miền Bắc Nigeria về quyền được giáo dục và hưởng tự do, yêu cầu những kẻ bắt cóc phải trao trả tự do ngay lập tức cho họ.. Đạo Hồi không cấm phụ nữ đi học vì tất cả nam và nữ đều được hưởng quyền lợi được giáo dục như nhau. Được giáo dục không chỉ là quyền lợi của mỗi người mà là trách nhiệm của một xã hội. Hiện có một số nhóm người đang lợi dụng đạo Hồi để phục vụ cho lợi ích cá nhân cực đoan của mình. Đạo Hồi là một tôn giáo của hòa bình”.

Malala cho biết cô sẽ dành toàn bộ khoản tiền thưởng 100.000 USD của mình góp vào quỹ dành cho giáo dục và những người cần được giúp đỡ ở Pakistan.

Ngay từ khi 11 tuổi Malala được thế giới biết đến với cuốn nhật ký về cuộc sốngkhông âm nhạc, không được lộ diện và không học hành cho các em gái dưới sự kiểm soát hà khắc của Taliban tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan. Những bài viết của em đăng tải trên trang BBC tiếng Urdu đã gây phẫn nộ cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Năm 2012, Malala bị một tay súng Taliban bắn vào đầu và bị vỡ hộp sọ. Tuy nhiên em đã may mắn được cứu sống và định cư ở Anh. Bất chấp sự phản đối từ khắp nơi, Taliban quyết tâm giết chết bằng được Malala và cha cô. Không sợ hãi, Malala tiếp tục lên tiếng nói ra sự thật, đấu tranh cho quyền được học tập và công bằng cho hàng triệu các em gái trên thế giới.
Vào ngày 10/10, tại Na Uy, Malala đã được xướng tên ở giải Nobel Hòa bình 2014 cùng nhà hoạt động xã hội của Ấn Độ, luật sư Kailash Satyarthi.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới