Hủy
Thế giới

Chủ nhân Nobel Kinh tế chỉ cách "thuần phục" ngân hàng lớn

Thứ Ba | 14/10/2014 17:12

Theo Tirole, vấn đề lớn nhất cần giải quyết là làm cách nào để những ngân hàng lớn có thể phá sản, mà không cần đến sự cứu trợ của Chính phủ.
 

Người vừa "ẵm" trọn giải thưởng Nobel Kinh tế nhờ "những nghiên cứu về sức mạnh thị trường và quy định trên thị trường" - Jean Tirole vừa tiết lộ một vài ý kiến để quản lý các ngân hàng lớn.

Nhà kinh tế học người Pháp Jean Tirole - chủ nhân giải thưởng Nobel Kinh tế 2014 cho rằng, các ngân hàng hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ cần được quản lý chặt chẽ.

Trong cuộc phỏng vấn trả lời kênh truyền hình Bloomberg tối qua 13/10 sau khi đoạt giải thưởng Nobel, Jean Tirole - giáo sư kinh tế trường đại học Toulouse nói: "Chúng ta cần những quy định chặt chẽ để ngăn ngừa các ngân hàng chơi trò cờ bạc với tiền của những người đóng thuế". Jean Tirole nhấn mạnh: "Nếu họ đã được giải cứu (bởi Chính phủ), thì họ phải chịu quản lý".

Chủ nhân Nobel Kinh tế 2014 khẳng định: "Quy định không phải để ngăn chặn các hãng nói chung và các ngân hàng nói riêng hoạt động mà ngược lại. Quy định là những luật lệ của trò chơi và cũng là sự áp chế bắt buộc độc lập nằm trong những quy luật trò chơi đó".

"Quy định không phải để ngăn chặn các hãng nói chung và các ngân hàng nói riêng hoạt động mà ngược lại. Quy định là những luật lệ của trò chơi và cũng là sự áp chế bắt buộc độc lập nằm trong những quy luật trò chơi đó".

)

Nhà kinh tế học 61 tuổi người Pháp cho rằng, còn "quá sớm để nói" lúc nào thì những quy định áp đặt trong lĩnh vực ngân hàng kể từ khủng hoảng tài chính phát huy tác dụng.

Đối với ông, vấn đề lớn nhất cần phải giải quyết đó là làm cách nào để những ngân hàng lớn có thể phá sản, mà không cần đến sự cứu trợ từ Chính phủ.

Cụ thể, bàn về mạng lưới các ngân hàng nhỏ tại Tây Ban Nha, Jean Tirole cho rằng: "Quy mô là vấn đề phức tạp bởi một ngân hàng lớn có thể rất phân tán và ngược lại, những ngân hàng nhỏ có thể phá sản", tuy nhiên "đây không chỉ là vấn đề về quy mô".

Các nhà chức trách trên toàn cầu đang thực hiện gói các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng ngấm ngầm hỗ trợ của Chính phủ dành cho các hãng tài chính lớn, đặc biệt là các ngân hàng.

Jean Tirole nhận định: "Đã có rất nhiều tiến bộ được thực hiện, chẳng hạn như có nhiều những quy định về thanh khoản hơn (...) Điều quan trọng là để cho các ngân hàng không phải chấp nhận quá nhiều rủi ro".

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới