Hủy
Thế giới

Chủ tịch ECB Draghi: Quá trình phục hồi hệ thống ngân hàng châu Âu bắt đầu

Thứ Năm | 24/10/2013 11:06

Các điều kiện chặt chẽ sẽ được áp dụng trong stress tests hệ thống ngân hàng châu Âu năm tới sau khi ECB nắm vai trò giám sát tài chính toàn eurozone.
 

Trong phỏng vấn với Blomberg TV tối qua, ông Mario Draghi, chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết các ngân hàng bị phá sản là để chứng minh độ tin cậy của chiến dịch kiểm tra hệ thống ngân hàng (stress tests) sắp tới. "Nếu các ngân hàng này phải phá sản thì họ sẽ phải phá sản. Không có câu hỏi nào thêm cho vấn đề này." Hay khi nói với CNBC ông nhấn mạnh: "Những sai sót các ngân hàng châu Âu đã mắc phải sẽ phải không bao giờ được phép lập lại."

ECB đang chạy chương trình 3 giai đoạn kiểm tra sức khoẻ của ngành ngân hàng toàn khu vực đồng tiền chung tạo điều kiện cho việc giám sát trong năm tới, đồng thời ECB cũng yêu cầu các ngân hàng lớn có tỷ lệ vốn đệm 8% phòng ngừa các rủi ro xảy ra. Một loạt các hoạt động kiểm tra, trong đó xem xét các bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, sẽ được thực hiện với Cơ quan ngân hàng châu Âu ở bước cuối cùng.

Mục đích của cuộc tổng kiểm tra (stress test) lần này là khôi phục lại niềm tin của khu vực tư nhân đối với ngân hàng và chất lượng của các bảng cân đối kế toán. Nhờ đó, khu vực này sẽ tăng cường gửi tiền vào hệ thống ngân hàng. Draghi cho biết chắc chắn chính phủ các nước trong khu vực sẵn sàng cấp vốn cho các lỗ hổng tiền tệ được phát hiện sau khi ECB tiến hành các cuộc stress test này.

ECB sẽ tiến hành kiểm tra bảng cân đối kế toán của 130 tổ chức tài chính, ngân hàng trong eurozone vào tháng 11 trước, nhằm đánh giá những rủi ro tiềm tàng trước khi đến gần hơn tới việc thành lập liên minh ngân hàng cho khu vực. Tuy nhiên ECB chưa quyết định chi tiết các yêu cầu cho cuộc kiểm tra lần này, chỉ biết rằng điều kiện có đủ vốn là rất quan trọng.

Sau khi kết thúc kiểm tra cuối tháng 10/2014, ECB sẽ công bố dữ liệu tổng hợp các kết quả kiểm tra được ở cả cấp quốc gia và cấp ngân hàng, đồng thời đưa ra khuyến nghị cho các biện pháp giám sát trong tương lai. Ông Draghi khẳng định quá trình phục hồi các ngân hàng bắt đầu. Ông cho rằng việc đảm bảo cho nền tảng tài chính vực chắc cũng là để chắc chắn rằng nguồn tài chính chính phủ các nước sẽ không bị nguy hiểm một lần nữa sau một loạt khủng hoảng nợ công những năm trở lại đây.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới