Hủy
Thế giới

"Chứng khoán Thái Lan tăng quá nhanh và quá cao"

Thứ Ba | 17/06/2014 11:35

Đây là nhận định của 2 quỹ quản lý tài sản lớn nhất Thái Lan sau khi chỉ số chứng khoán chuẩn SET tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 16/6.
 

Trong bối cảnh này, đại diện Văn phòng an sinh xã hội (SSO) tại Thái Lan cho biết, quỹ sẽ giữ vốn và chưa vội đầu tư vào chứng khoán trước đồn đoán thị trường chứng khoán sẽ giảm điểm. Hơn nữa, chứng khoán Thái Lan chỉ tăng ở mức hạn chế trong khi giá của một số cổ phiếu đã vượt giá mục tiêu của SSO.

Prasert Khanobthamchai, giám đốc bộ phận đầu tư tại quỹ quản lý tài sản Kasikon, cho rằng, giới đầu tư phải rất thận trọng trong việc chọn lựa mua cổ phiếu vì thị trường chứng khoán đang bị định giá quá cao. Nguyên nhân là thị trường đang quá lạc quan về triển vọng kinh tế sau khi lực lượng quân đội nắm quyền kiểm soát đất nước vào ngày 22/5.

Thị trường đánh cược rằng chính quyền quân sự sẽ nhanh chóng áp dụng các biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế. Đó là lý do khiến 2 quỹ quản lý tài sản trên nghi ngờ rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng cao sau khi chỉ số SET tăng vọt 20% so với mức thấp nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.

Hệ số P/E trong 12 tháng của chỉ số SET là 13,5 điểm, cao hơn 14% so với mức P/E trung bình trong 5 năm và thậm chí cao hơn cả hệ số P/E 10,9 điểm của chỉ số MSCI theo dõi chứng khoán của các thị trường mới nổi.

Theo số liệu của Sàn chứng khoán Thái Lan, ngày 16/6, giới đầu tư nước ngoài đã rút ròng 36 triệu USD ra khỏi chứng khoán Thái Lan, ghi nhận ngày thứ 5 thị trường bán ròng với lượng vốn chảy ra lớn nhất trong 2 tuần. Trước đó, giới đầu tư nước ngoài đã đổ 250 triệu USD vào chứng khoán trong vòng 6 ngày tính đến ngày 9/6.

SET tăng 1,1% trong phiên giao dịch ngày 16/6 với cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ chuyên môn và công nghệ tăng mạnh nhất.

Ngày 17/6, SET tăng 0,33% lên 1.476,64 điểm vào lúc 11h00 giờ Việt Nam, theo số liệu treeb Bloomberg.



Chỉ số theo dõi sức mạnh tương đối của SET trong 14 ngày đạt 69,7 điểm trong ngày 16/6, gần chạm ngưỡng 70 điểm - là ngưỡng cho thấy, một tài sản đang được mua quá nhiều.

Kinh tế Thái Lan giảm 0,6% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái và trái ngược với dự đoán tăng 0,4% của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg. Bộ du lịch cho biết, tổng lượt khách du lịch tới Thái Lan giảm 20% sau khi lệnh thiết quân luật được ban bố vào ngày 20/5.

GDP của Thái Lan có thể sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2014 nhờ hoạt động tiêu dùng trong nước phục hồi và chính phủ tăng cường chi tiêu công sau cuộc đảo chính, theo thông tin từ Hội đồng Thương mại, Liên minh các ngành công nghiệp của Thái Lan và Hiệp hội các ngân hàng Thái Lan.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới