Hủy
Thế giới

Chứng khoán Tokyo bật tăng khi kết quả TPP đang đến gần

Thứ Hai | 05/10/2015 13:49

Thị trường Nhật Bản dậy sóng TPP trước khi kết quả cuộc đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được công bố.
 

Thị trường chứng khoán Tokyo tăng điểm khi kết quả của cuộc họp giữa 12 Bộ trưởng kinh tế về Hiệp định đối tác chiến lược TPP sắp được công bố.

Trong những giờ đầu trong phiên giao dịch mở cửa ngày hôm nay, chỉ số Nikkei 225 bật tăng 240,98 điểm so với chốt phiên đóng cửa hôm thứ 6 vừa qua, đạt mức 17.966,11 điểm và có thời điểm lên hơn 18.000.

Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 18/9, chỉ số Nikkei vượt mốc 18.000 điểm trong phiên mở cửa. Các cổ phiếu dẫn đầu đợt tăng lần này là các cổ phiếu trong lĩnh vực hàng không, sắt, thép và các doanh nghiệp bán sỉ. Cũng trong phiên giao dịch ngày hôm nay cổ phiếu của các công ty sản xuất ô tô như Toyota và các hãng sản xuất thiết bị điện tử như Sony ghi nhận mức tăng điểm. 

Một trong những nguyên nhân của làn sóng tăng giá cổ phiếu lần này bắt nguồn từ những tín hiệu trong cuộc đàm phán TPP đang diễn ra tại Atlanta. Bộ trưởng Kinh tế của Nhật Bản ông Akira Amari trong ngày hôm qua đã cho biết TPP gần như đã đạt được các thỏa thuận cơ bản. Theo đó, những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay đã tìm được hướng giải quyết. Ông nói "Cuộc đàm phán đã đạt được tiến bộ lớn trong các vấn đề nổi bật của cuộc đàm phán liên quan đến dược phẩm, sản phẩm sữa và thị trường ô tô" giữa các nước thành viên.

"Tin tức này rõ ràng là một tín hiệu tốt cho các cổ phiếu liên quan đến hoạt động xuất khẩu", Tomohiro Okawa hiện là chiến lược gia tại công ty chứng khoán UBS cho biết.

Ông nói: "Thỏa thuận này cũng là một tín hiệu tích cực cho các cổ phiếu ngành công nghệ thông tin cũng như các cổ phiếu tài chính. Việc TPP được thông qua sẽ xóa bỏ các rào cản thương mại giữa các nước thành viên. Điều này giúp cho nhiều công ty của Nhật Bản thâm nhập vào thị trường của nhiều nước hơn nữa".

Tuy nhiên ông Okawa cũng không quên nhấn mạnh rằng giới doanh nghiệp Nhật cần phải cẩn trọng, "vì khi xét trong dài hạn thì các lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn".

Đinh Hạnh

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới