Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc: 20 năm chỉ mang lại 1%

Thứ Hai | 15/07/2013 14:51

Bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc không có nghĩa thị trường chứng khoán cũng bùng nổ.
 

Bùng nổ kinh tế Trung Quốc suốt 20 năm qua khiến tài sản của người Trung Quốc tăng nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài chỉ thu lợi nhuận 1% khi đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc, hay chỉ bằng 1/6 lợi nhuận mà họ thu được từ việc đầu tư trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Chỉ số chứng khoán MSCI Trung Quốc đem lại lợi suất khoảng 14% kể từ tháng 7/1993 trong khi đó Standard & Poor’s 500 của Mỹ tăng 452%, MSCI thị trường mới nổi tăng 322% và trái phiếu Kho bạc Mỹ là 86%.

Trung Quốc chuyển sang nền kinh tế thị trường giúp GDP bình quân đầu người nước này tăng khoảng 10,7 lần và giúp các doanh nghiệp trong nước huy động 195 tỷ USD thông qua phát hành trái phiếu.

Cụ thể, theo số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Trung Quốc tăng từ 517 USD năm 1993 lên 6.076 USD năm 2012, ghi nhận mức tăng GDP bình quân đầu người nhanh nhất trong số 50 nền kinh tế lớn.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc lại không mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Giám đốc tại công ty quản lý tài sản Aberdeen, ông Nicholas Yeo nhận định, Trung Quốc là trường hợp cho thấy tăng trưởng GDP mạnh không đồng nghĩa với thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh. Ông này cho rằng, chất lượng quản lý kém là một trong những lý do chính khiến doanh nghiệp không thể hoạt động tốt trong dài hạn.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư biết chọn đúng thời điểm mua, bán. Ngày 10/11/2001, Chỉ số chứng khoán MSCI Trung Quốc đem lại lợi suất tới 680% khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), vượt mức đỉnh thiết lập ở thời kỳ bong bóng chứng khoán hồi tháng 10/2007.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới