Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 3 tuần

Thứ Hai | 14/09/2015 14:07

Phiên đầu tuần, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất 3 tuần sau khi số liệu công bố cuối tuần qua làm tăng lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế.
 

Lúc 14h03 giờ Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite giảm 3,4% do cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng giảm mạnh. Cứ 25 cổ phiếu giảm mới có 1 cổ phiếu tăng, trong khi khối lượng giao dịch thấp hơn 16% so với mức trung bình 30 ngày qua. Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 0,2%.

Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 40% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6, khiến 5 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường chứng khoán đại lục.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tháng 8 tăng 6,1% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức tăng 6,5% dự đoán của các nhà kinh tế. Trong khi đầu tư tài sản cố định, ngoại trừ hộ gia đình nông thôn, trong 8 tháng đầu năm tăng 10,9%, thấp hơn so với mức tăng 11,2% dự đoán của giới kinh tế học, và ghi nhận với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2000.

Năm lần cắt giảm lãi suất kể từ tháng 11/2014 và kế hoạch tăng chi tiêu của chính phủ vẫn chưa thể giúp nền kinh tế hồi phục.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, kể cả khuyến khích đầu tư tư nhân.

Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích lĩnh vực tư nhân đầu tư vào các doanh nghiệp quốc doanh. Kế hoạch này cải tổ "các doanh nghiệp xác sống" trong khi khuyến khích sự phối hợp giữa nguồn vốn nhà nước và tư nhân.

Theo số liệu của Goldman Sachs, tính đến tháng 8, chính phủ Trung Quốc đã chi 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ để giải cứu thị trường chứng khoán kể từ khi lao dốc 3 tháng qua.

Wu Kan, nhà quản lý quỹ tại JK Life Insurance Co, cho biết, các báo cáo kinh tế không tốt, do vậy, giới đầu tư chọn cách là "lánh sang một bên". Kế hoạch cải cách các doanh nghiệp nhà nước - được thị trường mong đợi - vẫn chưa thực sự chi tiết, do vậy, tác động rất hạn chế. Thị trường có thể tiếp tục giảm.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới