Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ 2007

Thứ Hai | 24/08/2015 18:12

Thị trường chứng khoán Trung Quốc phiên 24/8 giảm mạnh nhất kể từ 2007 khi nỗ lực hỗ trợ của chính phủ không thể trấn an giới đầu tư.
 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Shanghai Composite Index giảm 8,5% xuống 3.209,91 điểm, xóa sạch mức tăng trong năm nay. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index - phản ánh giá cổ phiếu công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Hong Kong - giảm 5,8% xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2014.

Số liệu kinh tế đáng thất vọng và tín hiệu cho thấy dòng vốn đang tháo chạy đang làm lu mờ nỗ lực giải cứu của chính phủ Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường chứng khoán có quy mô vốn hóa 6 nghìn tỷ USD. Mặc dù cuối tuần qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép quý lương hưu lần đầu tiên được mua cổ phiếu, song giới đầu tư vẫn tỏ ra thất vọng trước đồn đại Ngân hàng trung ương (PBOC) sẽ không cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

“Đây là thảm họa thực sự và dương như không gì có thể ngăn chặn được”, Chen Gang, phụ trách đầu tư tại quỹ Heqitongyi Asset Management ở Thượng Hải, cho biết. “Nếu chúng tôi không cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ, chúng tôi sẽ đối mặt nguy cơ phải đóng cửa. Nhiều quỹ mới mở đã chịu số phận như vậy trong thời gian gần đây. Chúng tôi hy vọng có thể vượt qua được”.

Trên sàn Thượng Hải, hơn 800 cổ phiếu giảm kịch sàn với biên độ 10% trong phiên giao dịch hôm nay. So với mức đỉnh hôm 12/6, chỉ số Shanghai Composite mất 38%, cuốn phăng 4 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa.

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 5,2%. Chỉ số Taiex của chứng khoán Đài Loan mất 4,8%, sau khi có lúc giảm 7,5% trong phiên giao dịch.

Theo số liệu của Bloomberg, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong tháng 7 giảm xuống 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) công bố hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy hoạt động sản xuất khu vực kinh tế tư nhân của Trung Quốc giảm xuống thấp nhất 6 năm qua.

Tuy giảm sâu nhưng giá cổ phiếu ở Trung Quốc vẫn bị xem là đắt. Hệ số P/E của các cổ phiếu ở thị trường đại lục hiện ở mức khoảng 61 lần, cao nhất trong số 10 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới, trong đó cao gấp hơn 3 lần so với mức P/E 19 lần của các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ.

Lượng tiền gửi bằng nhân dân tệ tại PBOC và các định chế tài chính Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm với tốc độ kỷ lục, một tín hiệu cho thấy tốc độ tháo chạy của dòng vốn đang tăng nhanh.

Cổ phiếu Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng thương mại lớn thứ 2 Trung Quốc, giảm 9,7% trong phiên đầu tuần, mạnh nhất từ ngày 19/1. Cổ phiếu Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc mất 9,3%, trong khi cổ phiếu công ty dầu mỏ quốc doanh PetroChina giảm 4,9%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới