Hủy
Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc hấp dẫn nhất thế giới trong tháng 5

Thứ Sáu | 31/05/2013 12:50

Cổ phiếu Trung Quốc vốn được coi là ít nổi nhất châu Á dường như đã lấy lại được chút tiếng tăm về độ hấp dẫn trong tháng này.
 

Chỉ số Shanghai Composite lên 6% trong tháng 5, vượt xa các thị trường chứng khoán lớn khác khu vực châu Á trong đó bao gồm cả Nikkei của Nhật Bản ước giảm 2% trong tháng này. Trong khi các thị trường lớn khác đang cố gắng thoát ra khỏi trào lưu “Bán trong tháng 5” (Sell in May and go away”), thì Trung Quốc lại đi đầu về đà tăng điểm.

Trên bình diện toàn cầu, các chỉ số khác như chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 của Mỹ đều tăng 3% vào tháng 5 và chỉ số FTSE EuroFirst300 của châu Âu tăng 2%.

Sự tăng điểm này của chứng khoán Trung Quốc đến các nhà quan sát thị trường - những người vốn ít kỳ vọng vào sự khởi sắc của chứng khoán Trung Quốc - cũng khó lý giải được.

Paul Krake, nhà sáng lập của “Quan sát từ đỉnh: Các chiến lược vĩ mô”, một công ty về chiến lược kinh doanh cho biết, ông thậm chí còn không thể tìm được lý do tại sao chứng khoán Trung Quốc tăng điểm như vậy: “ Không có cơ sở nào cho sự tăng điểm này vì trong 4 tháng đầu năm nay, chứng khoán Trung Quốc vốn được xem là chỉ số thiếu hấp dẫn mang tính cấu trúc và tôi nghĩ đây chỉ là sự tăng điểm trong ngắn hạn”.

Ông Krake cho biết, hồi đầu năm, các vấn đề về cơ cơ cấu trong nền kinh tế Trung Quốc khiến nhà đầu tư bỏ thị trường chứng khoán Trung Quốc và chuyển hướng sang thị trường Nhật Bản.

Một loạt các số liệu thống kê về kinh tế Trung Quốc trong tháng trước như hoạt động kinh doanh trong các nhà máy thu hẹp lần đầu tiên trong 7 tháng và tăng trưởng xuất khẩu thấp đã làm tăng thêm lo ngại về sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Cũng trong tuần này, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) đều hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới