Hủy
Thế giới

Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận cải tạo đảo phi pháp

Thứ Ba | 21/10/2014 21:10

Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy trái phép biến một bãi đá thành đảo lớn nhất tại Trường Sa.
 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 21/10 dẫn lời các học giả Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang thúc đẩy trái phép việc biến một bãi đá chiến lược thành đảo lớn nhất tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Giới phân tích cho rằng việc mở rộng bãi đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo phi pháp cuối cùng sẽ tạo ra một tiền đồn về mặt quân sự lẫn dân sự ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa công khai thừa nhận kế hoạch sai trái này. Việc tiến hành đảo hóa đá Chữ Thập diễn ra nhanh hơn so với dự kiến và đang được Trung Quốc tiếp tục triển khai.

Ông Kim Lạn Vinh, một giáo sư quan hệ quốc tế thuộc đại học Nhân Dân Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đã biến đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo rộng hơn đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa hiện nay.

Trong khi đó, theo ông Vương Hàn Lĩnh, chuyên gia về biển Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, đảo nhân tạo bất hợp pháp trên đá Chữ Thập hiện nay đã có diện tích khoảng 1 km vuông, gấp đôi đảo Ba Bình và nó còn tiếp tục được mở rộng.

Cả hai học giả không biết chắc cuối cùng đảo nhân tạo sẽ rộng bao nhiêu song chắc chắn sẽ trở thành căn cứ quân sự và dân sự.

Giáo sư Carl Thayer tại trường ĐH New South Wales (Úc) cho rằng hiện chưa đủ bằng chứng rõ ràng về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở đá Chữ Thập, nhưng nó có thể trở thành một tiền đồn cho những hoạt động kinh tế trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa như làm căn cứ hậu cần cho các giàn khoan dầu cũng như đội ngũ tàu cá.

Trước đó, tờ Vượng báo Đài Loan ngày 20/10 dẫn nguồn Newsweek Trung Quốc cho biết, để tiếp tục phô diễn sức mạnh của mình và bành trướng trên Biển Đông,

Trung Quốc đã xây dựng một sân bay (bất hợp pháp) trên đá Chữ Thập nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) sau khi hoàn thành kế hoạch cải tạo (bất hợp pháp) đá thành đảo nhân tạo.

Quân đội Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia hay thậm chí cả Đài Loan "không có quyền bình luận" về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Trường Sa.

Theo đài NHK (Nhật Bản), các bức ảnh chụp bãi đá Chữ Thập cho thấy có một sân bay dành cho máy bay trực thăng, một thứ trông giống như nhà kính trồng cây và các ụ súng trên bãi đá này.

Bắc Kinh đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở ở Trường Sa, quân đội Philippines hồi tháng 8/2014 cho biết.

Không những thế, Trung Quốc cũng đang tìm cách hợp tác với Đài Loan ở Trường Sa. Đường băng Đài Loan xây dựng và cải tạo phi pháp trên đảo Ba Bình khiến Bắc Kinh rất thèm thuồng và nhiều lần chỉ trích Đài Bắc cho Mỹ sử dụng đường băng này để giám sát các hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Trường Sa.

Tuy nhiên thái độ của Trung Nam Hải đã thay đổi sau khi Mã Anh Cửu lên nắm quyền ở Đài Loan năm 2008.

Bắc Kinh hy vọng rằng Mã Anh Cửu với quan điểm thân Bắc Kinh hơn những người tiền nhiệm và có đầu óc độc lập sẽ sẵn sàng hợp tác để bảo vệ 1 tuyên bố chung "của người Hoa" ở Biển Đông, đó là yêu sách đường lưỡi bò. Mã Anh Cửu đã công khai bác bỏ khả năng bắt tay với Bắc Kinh ở Biển Đông, cụ thể là khu vực quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc liên tiếp xây dựng trái phép trên Quần đảo của Việt Nam

Kể từ tháng 2/2014, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo.

Tờ Đại Công Báo và United Daily News (Đài Loan) mới đây dẫn lời ông Lee Hsiang-chou, người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan, tiết lộ rằng đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa, bất chấp sự phản đối của các quốc gia láng giềng.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines tiết lộ Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa.

Trong một cuộc họp ở Viện lập pháp Đài Loan ngày 15/10, ông Lee nói Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã lên một con tàu quân sự thị sát hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa vào tháng 9/2014.

Việc tiến hành đảo hóa đá Chữ Thập diễn ra nhanh hơn so với dự kiến
Việc tiến hành đảo hóa đá Chữ Thập diễn ra nhanh hơn so với dự kiến

Ngoài ra, Trung Quốc còn ngang ngược tuyên bố xây dựng hoàn tất đường băng dùng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Tân Hoa xã, đường băng ở Phú Lâm đã được xây dựng hoàn tất, với chiều dài 2.000 m và được dùng cho mục đích quân sự. Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc có thể điều động các máy bay quân sự đến Hoàng Sa sau khi hoàn tất đường băng này.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới