Hủy
Thế giới

CNBC: Xu hướng đi công tác trên thế giới đã thay đổi mãi mãi

Mỹ Quyên Thứ Ba | 25/04/2023 10:26

Theo báo cáo, du lịch “Bleisure”, kết hợp giữa du lịch công tác và giải trí - cũng đang gia tăng. Ảnh: Getty Images.

Thời của những chuyến công tác xa hoa, đắt đỏ có thể đã qua.
 

Một báo cáo mới của công ty nghiên cứu Morning Consult cho biết việc đi công tác sẽ không bao giờ trở lại như trước vì xu hướng làm việc từ xa đã thay đổi cục diện.

Báo cáo cho biết nhân khẩu học cũng đang thay đổi, khách hàng đi công tác giờ đây trẻ hơn và thường bay hạng phổ thông hơn, với thu nhập của 1/2 số khách này ở khoảng 50.000 USD/năm.

Theo báo cáo, khách hàng không còn chi tiêu "mát tay" để mua vé đi lại hạng nhất nữa, thay vào đó, một mô hình du lịch công tác khác đang dần thành hình, và trở thành “bình thường mới” của ngành.

Các doanh nghiệp đang cắt giảm đi lại

Trong khi du lịch giải trí tiếp tục phát triển trên toàn thế giới, các chuyến công tác ở Mỹ đã bị đình trệ vào năm 2022, theo Morning Consult.

Cuộc khảo sát với khoảng 4.400 người Mỹ cho thấy các chuyến công tác, cả trong nước và quốc tế chỉ tăng 1% vào năm 2022. So với trước đại dịch, ít người đi công tác hơn và những người đi công tác cũng ít đi thường xuyên hơn.

Gần 1/3 số người được hỏi cho biết công ty của họ đã thay đổi chính sách công tác, phổ biến nhất là giảm tần suất các chuyến công tác (60%) hoặc cử ít nhân viên đi công tác hơn (56%). Hơn một nửa (54%) cho biết các công ty cũng đang xem xét kỹ lưỡng hơn chi phí đi lại.

Theo Morning Consult, những chuyến nghỉ dưỡng của công ty, sự kiện thường niên hoặc chuyến du lịch thưởng là chiếm tỉ lệ cao nhất.

Một nghiên cứu về việc du lịch và công tác của các doanh nghiệp do Deloitte công bố trong tháng này, cho thấy 1/3 số công ty Mỹ và khoảng 40% công ty châu Âu chỉ ra sự cần thiết của việc giảm 20% chi tiêu đi lại của nhân viên để đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030.

Sự khác biệt toàn cầu

Một báo cáo khác của Morning Consult, xuất bản năm ngoái, chỉ ra rằng việc đi công tác ở một số quốc gia giảm nhiều hơn những quốc gia khác.

Bà Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn tại Morning Consult, cho biết: “Ít nhất một nửa số khách doanh nhân người Pháp, Anh và Đức thường xuyên đi công tác trước đại dịch nói rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Tuy nhiên, các khu vực khác cho thấy nhiều hứa hẹn hơn, cụ thể là Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil”.

Về việc người lao động cảm thấy thế nào về lịch trình công tác hiện tại của họ, hầu hết đều cảm thấy ổn, ít nhất là ở Mỹ, theo báo cáo tháng 2 của Morning Consult.

Nhìn chung, 64% người Mỹ trưởng thành cho biết số lượng chuyến công tác hiện tại vẫn phù hợp, trong khi 29% mong muốn được đi nhiều hơn và 7% mong muốn đi ít hơn.  

Các chuyến đi bị đình trệ, nhưng chi tiêu đang tăng

Theo báo cáo của Deloitte, các chuyến đi có thể không tăng nhiều, nhưng chi tiêu của công ty cho việc đi công tác đang tăng nhanh.  

 

Chi tiêu cho các chuyến công tác của công ty ở Mỹ và châu Âu đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và đang trên đà đạt mức trước đại dịch vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Mặc dù đây có vẻ là một sự phục hồi toàn diện, nhưng báo cáo lưu ý rằng các doanh nghiệp đang phải chi tiêu nhiều hơn do lạm phát và chi phí đi lại cao hơn.

“Giá vé máy bay và giá phòng cao hơn là nguyên nhân lớn nhất làm tăng chi phí và chúng cũng trở thành yếu tố số 1 giảm số lượng chuyến bay” báo cáo cho biết.

Theo Deloitte, việc đặt chỗ linh hoạt và mong muốn có những chuyến công tác sang trọng của nhân viên cũng là nguyên nhân dẫn đến chi phí cao hơn.   

Các công ty cho biết họ đang tiết kiệm tiền bằng cách chọn chỗ ở rẻ hơn (59%), đặt chuyến bay rẻ hơn (56%) và hạn chế tần suất đi lại (45%), theo Deloitte.

Và gần 70% cho biết đang nghiêm túc cân nhắc tính cần thiết của các chuyến đi, cũng như cân bằng có chiến lược các yếu tố như chi phí và lượng khí thải carbon với việc giữ chân nhân viên và tạo doanh thu, báo cáo cho biết.  

Điểm sáng cho chuyến công tác

Theo Deloitte, chi tiêu cho các chuyến công tác quốc tế dự kiến tăng vào năm 2023, ở châu Âu, chủ yếu dành cho việc gặp gỡ khách hàng và ở Mỹ, để kết nối với các đồng nghiệp toàn cầu tại các hội nghị.

Theo báo cáo, du lịch “Bleisure”, kết hợp giữa du lịch công tác và giải trí cũng đang gia tăng, được thúc đẩy bởi sự sắp xếp công việc linh hoạt bắt đầu trong thời kỳ đại dịch.

Báo cáo lưu ý rằng nhân viên thường trả nhiều tiền hơn cho các chuyến đi kết hợp, nhưng họ nhận thấy đây là khoản đầu tư xứng đáng, vì họ có thể đi du lịch thường xuyên hơn và trong thời gian dài hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

CEO Google nhận lương thưởng cao gấp 800 lần nhân viên

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới