Hủy
Thế giới

Cổ phiếu và cờ bạc qua con mắt ông trùm Phố Wall

Thứ Tư | 30/01/2013 13:54

Bản chất của đầu tư là một số nhỏ người tài giỏi lấy tiền của những người kém hiểu biết.
 

Ray Dalio là nhà sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates với tài sản quản lý khoảng 130 tỷUSD. Năm 2012, ông có tên trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất hành tinh của Time và 50 ngườiquyền lực nhất giới tài chính của Bloomberg.

Vừa qua tại Hội nghị Davos, ông đã nhận lời phỏng vấn của CNBC. Dù phần lớn thời gian dành đểchia sẻ các nguyên tắc đầu tư, nhưng Dalio cũng kịp để lại ấn tượng với những so sánh thú vị giữađầu tư và … poker.

"Nhiều nhà đầu tư không hề biết chuyện gì đang diễn ra xung quanh mình. Nếu cổ phiếulên giá, họ nghĩ, "À, cổ phiếu này tốt." Họ không nghĩ rằng, "À nó đắt quá."

Đó chính là lỗi phổ biến nhất trong đầu tư. Anh phải nhìn về phía trước mànghĩ, "Cổ phiếu tăng là vì sao? Ai là người mua, ai là người bán?""

Cổ phiếu và cờ bạc qua con mắt ông trùm Phố Wall (1)
Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Bridgewater Associates
Dalio tiếp tục giải thích những điểm quan trọng nhất nhà đầu tư cần nhớ:

Tôi nghĩ cái quan trọng nhất với một nhà đầu tư là phải có chiến lược phân bổ danh mục đầutư tốt.

Nói cách khác, bạn không thể nào thắng được nếu cứ cố nghĩ xem tiếp theo ta nên làm gì, cáigì tốt còn cái gì xấu. Chắc chắn bạn sẽ thua.

Thế nên cái nhà đầu tư cần là một danh mục được cơ cấu cân đối, một danh mục cho lợi suấttốt ở các điều kiện thị trường khác nhau.

Khi được hỏi về việc đầu tư vào nhiều thị trường khác nhau, Dalio nói đầu tư cũng giống như chơibài poker.

"Đánh cược là người thắng kẻ thua, đúng không? Cũng như poker, anh thắng thì tôi phảithua.

Ở Bridgewater, chúng tôi có tới 1.500 chuyên gia. Chúng tôi tiêu hàng trăm triệu USD đểnghiên cứu, mà làm vậy đã 37 năm rồi, thế mà chúng tôi vẫn không biết sắp tới mình có thắng haykhông. Nói cách khác, muốn thắng được người phải bỏ công bỏ sức. Và chúng tôi vẫn phải đa dạng hóadanh mục rất nhiều.

Người ta phải biết khi nào thì nên giải ngân, vì khi ngồi xuống chơi poker, anh phảithắng được tôi, và anh phải thắng được cả những người đã thắng tôi.

Vì thế, bản chất của đầu tư là một số nhỏ người sẽ lấy được tiền của những ngườikhông biết giá tăng tức là đầu tư thành công rồi hay giá tăng khiến khoản đầu tư đắt đỏ và kém hấpdẫn hơn."

Một lời khuyên rất thú vị, vì người chơi poker luôn nên biết mình sẽ đánh với ai trước khi ngồixuống bàn. "Tránh voi" cũng là một kỹ năng "sống" vậy.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới