Hủy
Thế giới

Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Nga chớ đưa quân sang Ukraine

Thứ Hai | 24/02/2014 07:46

 

Trong cuộc điện đàm ngày 23/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí phải đảm bảo “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine và nước này cần gấp một chính phủ có thể hoạt động.

Phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức nêu rõ: "Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh mong muốnchung là đảm bảo sự ổn định ở Ukraine, cả về kinh tế lẫn chính trị… Hai bên nhất trí rằng Ukrainephải nhanh chóng thành lập một chính phủ có thể vận hành và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này phảiđược đảm bảo". Ngoài ra, Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga cũng nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ vớinhau.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định không ai muốn chứng kiến đất nướcUkraine bị chia cắt đồng thời kêu gọi bình tĩnh. Phát biểu trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" trênkênh NBC, bà Rice nhấn mạnh: "Ukraine, Nga, châu Âu hay Mỹ đều không muốn chứng kiến Ukraine bịchia cắt. Không ai muốn bạo lực tái diễn và tình hình leo thang".

Bà Susan Rice đồng thời cảnh báo sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng" nếu Nga điều các lực lượng quânsự sang Ukraine để khôi phục một chính phủ thân với Moskva hơn.

Trong một diễn biến đáng chú ý cùng ngày, Nga đã triệu hồi đại sứ nước này tại Ukraine về nước đểtham vấn về "tình hình đang xấu đi" ở Kiev, một ngày sau khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị phếtruất.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo: "Do tình hình ngày một xấu đi ở Ukraine và cần có sự phân tích tìnhhình một cách toàn diện, đã có quyết định triệu đại sứ Nga tại Ukraine về nước để tham vấn tạiMoskva"./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới