Hủy
Thế giới

Crimea chính thức tuyên bố độc lập và xin gia nhập Nga

Thứ Hai | 17/03/2014 16:09

Chính quyền Crimea cũng tuyên bố quốc hữu hóa toàn bộ tài sản thuộc Ukraine trước đây.
 

Chính quyền nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine vừa chính thức tuyên bố độc lập.

Đồng thời chính quyền cũng nộp đơn xin sáp nhập vào Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3.

"Cộng hòa Crimea đã đệ đơn lên Liên hợp quốc và đề nghị tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận nền độc lập của mình," tuyên bố được Xô viết tối cao Crimea thông qua viết.

Theo kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 16/3, có 96,6% cử tri ở Crimea đã bỏ phiếu chọn sáp nhập Liên bang Nga. Ủy ban trưng cầu dân ý Crimea thông báo chỉ có 2,55% cử tri chọn ở lại Ukraine song với quyền tự trị lớn hơn.

Chính quyền Crimea cũng tuyên bố quốc hữu hóa toàn bộ tài sản thuộc Ukraine trước đây.

Trước đó, Xô viết Tối cao Crimea cũng đã thông qua một nghị quyết tuyên bố độc lập vào ngày 11/3 để mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.

Crimea có lịch sử và ý chí dân tộc riêng, và cuộc điều tra ý kiến 16/3 là trưng cầu ý dân đầu tiên về Crimea tách khỏi Kiev được thực hiện, tính từ khi bán đảo này trực thuộc Ukraine.

Nước Cộng hòa Tự trị Crimea nằm ở miền nam Ukraine, trên bánđảo cùng tên ở phía bắc Biển Đen. Là nước cộng hòa tự trị trong Ukraine, Cộnghòa Crimea được điều hành bằng Hiến pháp Crimea và luật pháp của Ukraine. Diệntích Crimea gần 30 nghìn km2 và số dân gần hai triệu người, chưa kể thànhphố Sevastopol nằm cùng trên bán đảo Crimea nhưng tách biệt về mặt hành chính vớiCộng hòa Crimea.

Trung tâm hành chính là thành phố Simferopol, nằm ở trungtâm bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở Hội đồng địa phương và Hội đồng Bộ trưởng(Chính phủ) nước Cộng hòa Tự trị Crimea.

Vùng lãnh thổ Crimea bị chiếm đóng nhiều lần trong lịch sử.Từ thế kỷ 18, Nga sáp nhập Crimea, sau hàng loạt cuộc chiến tranh giành với đế chếOttoman vốn cai quản Crimea từ thế kỷ 15. Thời kỳ Liên Xô (trước đây), Crimea thuộcnước Nga Xô-viết trước khi trực thuộc nước Cộng hòa Ukraina trong thành phầnLiên Xô. Crimea từng là khu du lịch, nghỉ dưỡng dành cho công nhân Liên Xô vàlà địa chỉ ưa thích của khách du lịch từ Đông Âu.


Năm 1954, nhà lãnh đạo LiênXô Khruschev đã chuyển giao Crimea cho Cộng hòa Ukraine trong thành phần LiênXô. Trước đó, năm 1948, thành phố lớn nhất ở Crimea là Sevastopol, có vị tríchiến lược về quân sự, đã được tách khỏi Crimea để trực thuộc Mátxcơ-va, nơiđóng một căn cứ hải quân Liên Xô quan trọng. Hợp đồng thuê Sevastopol giữa Ngavà Ukraine ký 2010 kéo dài đến 2042.

Theo một số thống kê, tỉ lệ các dân tộc ở Crimea là như sau:

Người Nga chiếm 58,5%, người Ukraina chiếm 24,4%, Người Tatar Crimea chiếm12.1%,

Người Belarusia 1,5%, Người Tatar 0,5%, Người Armenia 0,4%, Người DoThái 0,2% và một số nhóm khác.

Tại Sevastopol, hơn70% số cư dân là người Nga, trong khi 22% là người Ukraina và có rất ít ngườiTác-ta.

Người Crimea từng tiến hành nhiều cuộc trưng cầu ý dân vềquy chế tự trị, trong đó, một cuộc trưng cầu ý dân năm 1991, có hơn 93% số ngườiủng hộ Crimea là nước Cộng hòa tự trị thuộc Liên Xô; một cuộc khác cho kết quả54% số phiếu ủng hộ tách khỏi Liên Xô. Tuy nhiên, từ khi Crimea trực thuộc Ukraina,chưa một cuộc trưng cầu ý dân nào về Crimea tách khỏi Ki-ép được thực hiện.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới