Hủy
Thế giới

Cử tri Hy Lạp nói “Không” với thắt lưng buộc bụng

Thứ Hai | 06/07/2015 05:49

Hy Lạp đã bỏ phiếu chống chính sách khắc khổ của chủ nợ, buộc các nhà lãnh đạo châu Âu phải quyết định việc nước này có ở lại eurozone hay không.
 

62% số cử tri ủng hộ Thủ tướng Alexis Tsipras và Đảng Syriza bằng việc bỏ phiếu “Không” với đề xuất mới nhất về việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, trong khi chỉ có 38% cử tri nói “Có”, theo kết quả của Bộ Nội vụ Hy Lạp.

Ông Tsipras đã mô tả kết quả trưng cầu dân ý là “chiến thắng vĩ đại” và tuyên bố Athens sẽ quay lại bàn đàm phán vào ngày thứ Hai với vị thế khác.

Kết quả trưng cầu dân ý này đã giúp chính phủ của Thủ tướng Tsipras giành ưu thế so với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo châu Âu khác - những người phải quyết định liệu có thể tiếp tục giải cứu tài chính cho Hy Lạp nữa hay không. Việc này cũng làm tăng cơ hội Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng tiền chung, còn gọi là Grexit, khi các ngân hàng nước này cạn tiền mặt và kinh tế sụp đổ.

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập phiên họp các nhà lãnh đạo eurozone vào ngày 7/7 để thảo luận tình hình Hy Lạp, với việc các ngân hàng, kể cả JPMorgan Chase & Co, cho rằng việc Hy Lạp ra khỏi eurozone giờ đây là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ nhóm họp vào thứ Hai 6/7 để thảo luận việc tiếp tục tung phao cứu trợ các ngân hàng Hy Lạp - đã đóng cửa một tuần theo các biện pháp kiểm soát nguồn vốn của Chính phủ Thủ tướng Tsipras.

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà lãnh đạo châu Âu có thể đàm phán với một chính phủ đã bác bỏ mọi điều kiện để ở lại khu vực eurozone hay không sau khi buộc Bồ Đào Nha và Ailen phải tuân thủ các biện pháp tương tự và kết thúc chương trình cứu trợ.

Trong khi đó, Hy Lạp hiện đang phải gồng mình trước các biện pháp kiểm soát vốn và nguy cơ ra khỏi eurozone. Kinh tế Hy Lạp đã sụt giảm 25% trong 6 năm qua trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn đứng ở mức cao nhất trong khu vực đồng tiền chung.

Các ngân hàng Hy Lạp sẽ phải cố gắng mở cửa trở lại mà không có sự cứu trợ từ ECB, các nhà nhập khẩu lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn và việc thanh toán lương hưu đang bị áp giới hạn.

Kể từ khi Đảng Syriza lên nắm quyền, chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras đã cố gắng phá băng 7 tỷ euro từ gói cứu trợ hiện có để thanh toán nợ. Gói cứu trợ đã hết hạn vào ngày 30/6 vừa qua - cũng là ngày Hy Lạp mất khả năng thanh toán nợ cho IMF, trở thành nước phát triển đầu tiên vỡ nợ khoản vay từ IMF.

Cu tri Hy Lap noi “Khong” voi that lung buoc bung
Người dân Hy Lạp xếp hàng đi bỏ phiếu.
Cu tri Hy Lap noi “Khong” voi that lung buoc bung
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bỏ phiếu tại Athens.
Cu tri Hy Lap noi “Khong” voi that lung buoc bung
Bắt đầu quá trình kiểm phiếu.
Cu tri Hy Lap noi “Khong” voi that lung buoc bung
Người dân Hy Lạp theo dõi kết quả kiểm phiếu trên TV.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới