Hủy
Thế giới

Cuba mở cửa thị trường bán buôn

Thứ Bảy | 22/06/2013 14:19

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã dỡ bỏ một loạt rào cản để biến Cuba thành 1 thị trường thân thiện, mở cửa.
 

Truyền thông Cuba hôm 21/6 cho biết,chính phủ Cuba sẽ chophép một khu chợ bán buôn hàng nông phẩm tại nước này hoạt động theo quy tắc thị trường từ ngày 1/7tới.

Theo nguồn tin, việc mở khu chợ bán buôn này là một phần trong hệthống thương mại nông nghiệp mới sẽ được áp dụng tại Havana, Artemisa và Mayabeque.

Tại khu chợ này, do một hợp tác xã tư nhân điều hành, giá cả sẽđược áp dụng theo luật cung cầu thay vì theo yêu cầu chính phủ. Đây là mô hình chợ đầu tiên tạiCuba hoạt động theo hình thức này kể từ năm 1960 khi Chính phủ thực hiện quy định kiểm soát quốcgia đối với mọi hoạt động kinh tế.

Quyết định cũng là một phần trong cải cách thị trường tự do mà Chủtịch Raul Castro đang từng bước thực hiện từ năm 2008. Chính phủ Cuba hi vọng, việc thúc đẩy hoạtđộng sản xuất nông nghiệp trong nước sẽ góp phần giảm sự phục thuộc vào việc nhập khẩu lương thựcvốn khá tốn kém. Mỗi năm, quốc gia vùng Caribbean này phải nhập khẩu tới 80% nhu cầu lương thực,với chi phí lên tới 1,5 tỷ USD.

Sau khi kế nhiệm người anh trai Fidel Castro năm 2008, ông RaulCastro đã dỡ bỏ một loạt rào cản trong các lĩnh vực như du lịch, bán hàng, hoạt động mua tài sản tưnhân, cũng như cơ cấu lại nền kinh tế, để biến Cuba trở thành một thị trường thân thiện và mở cửahơn.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới