Hủy
Thế giới

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị truy tố

Thứ Tư | 02/07/2014 20:57

Ông Sarkozy chính thức bị cáo buộc các tội danh che giấu hành vi tiết lộ bí mật công việc, nhận hối lộ và mua bán chức vụ.
 

Sau 15 giờ tạm giam trong trụ sở của Văn phòng chống tham nhũng - điều chưa từng có tiền lệ đối với một cựu nguyên thủ quốc gia ở Pháp – ông Sarkozy đã bị các thẩm phán tài chính Paris khởi tố vào đêm ngày 1/7. Các tội danh của Sarkozy bao gồm: che giấu hành vi tiết lộ bí mật công việc, nhận hối lộ và mua bán chức vụ. Điều này có thể khiến cựu Tổng thống Pháp ngồi tù tới 10 năm. Cùng ngày, ba người khác cũng bị truy tố, bao gồm: luật sư Thierry Herzog, thẩm phán Tòa án Tối cao Gilbert Azibert và luật sư Tòa giám đốc thẩm Patrick Sassoust, người đã không đến trình diện.

Các thẩm phán vẫn đang tìm kiếm bằng chứng về việc ông Sarkozy đã được Gilbert Azibert tiết lộ thông tin về một cuộc điều tra mật về ông, đổi lại, Sarkozy hứa hẹn cho ông Azibert một vị trí cao hơn tại Monaco.

Vụ scandal này bắt nguồn từ hồi tháng 9 năm ngoái khi xuất hiện những cáo buộc về việc ông Gaddafi đã tài trợ một khoản tiền lên tới 50 triệu euro cho chiến thắng của ông Sarkozy trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2007. Theo các hồ sơ của Libya, rất nhiều quan chức cấp cao như các cựu Bộ trưởng Claude Gueant và Brice Hortefeux hay ông Michel Gaudin, cựu Giám đốc Cảnh sát Quốc gia có liên quan đến vụ việc lần này.

Sau khi ông Sarkozy thất bại trong cuộc bầu cử năm 2012, các thẩm phán tiến hành đặt máy nghe lén vào điện thoại mà cựu Tổng thống sử dụng dưới danh tính giả là Paul Bismuth để nói chuyện với luật sư Herzog. Các cuộc trao đỏi giữa hai người nhằm mục đích khai thác các thông tin bí mật của Gilbert Azibert. Ngoài ra, dựa vào các hồ sơ của Libya, các công tố viên Paris còn tuyên bố sẽ điều tra về các khoản tài trợ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012 của ông Sarkozy.

Phản ứng trước vụ việc này, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố các cáo buộc chống lại ông Sarkozy là vô cùng nghiêm trọng và cuộc điều tra sẽ được tiến hành hoàn toàn độc lập với chính phủ. "Không ai được đứng trên luật pháp," Valls phát biểu trên kênh truyền hình BFM vào sáng nay (2/7).

Còn cựu Thủ tướng Alain Juppé, người thuộc đảng UMP của ông Sarkozy, viết trên trang Twitter cá nhân bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Sarkozy: "Tôi hy vọng phần biện hộ của Sarkozy sẽ chứng minh ông vô tội."./.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới