Hủy
Thế giới

Đa số nghị sỹ Iran muốn đóng eo biển Hormuz

Thứ Bảy | 21/07/2012 11:01

Hơn 50% nghị sỹ quốc hội Iran ủng hộ dự luật phong tỏa eo biển Hormuz nhằm trả đũa lệnh trừng phạt dầu mỏ của châu Âu chống Tehran.
 

Ngày 20/7, Nghị sỹ Javad Karimi Qodoosi cho biết 150/290 nghị sỹ quốc hội Iran đã ký dự luật phong tỏa eo biển Hormuz, và mô tả eo biển này là "ổ khóa của thế giới" với chìa khóa nằm trong tay Iran.

Hãng tin "Sinh viên Iran" dẫn lời nghị sỹ trên cảnh báo nếu các biện pháp trừng phạt vẫn có hiệu lực, những nước áp đặt trừng phạt sẽ không thể đi qua eo biển chiến lược này mà không bị tổn hại.

Sự hiện diện dày đặc của hải quân phương Tây tại vùng Vịnh và khu vực xung quanh là chướng ngại lớn đối với bất cứ nỗ lực nào nhằm chặn tuyến đường trung chuyển thiết yếu của 40% lượng xuất khẩu dầu trên thế giới (tương đương 17 triệu thùng dầu mỗi ngày). Tuy nhiên, theo nghị sỹ Qodoosi, từ quan điểm quân sự, Iran đủ mạnh để đóng eo biển Hormuz.

Tại Iran, Quốc hội không có nhiều tiếng nói trong chính sách quốc phòng và đối ngoại và lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, đạo luật trên sẽ là sự ủng hộ chính trị cho bất kì quyết định nào nhằm đóng eo biển Hormuz.

Căng thẳng tại eo biển Hormuz đã leo thang nghiêm trọng hồi đầu năm nay sau khi giới chức Iran đe dọa phong tỏa các hoạt động vận tải qua đây. Động thái này nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, gây tổn hại hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng khó có khả năng Iran đóng cửa eo biển chiến lược này và phần lớn những lời đe dọa các bên đưa ra là cường điệu.

Để đối phó với tình hình này, Mỹ đã gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Hiện quân đội Mỹ cũng đang tăng cường tuần tra và rà quét mìn ở vùng Vịnh, tăng gấp đôi số tàu quét mìn lên 8 tàu tại vùng Vịnh và triển khai 4 tàu rà soát mìn MH-53 Sea Stallion tới khu vực. Ngoài ra, Mỹ cũng đã triển khai chiến hạm USS Ponce để hỗ trợ hậu cần cho cuộc diễn tập hải quân này.

Washington cũng vừa công bố các kế hoạch cho chiến dịch quét mìn đa phương quy mô lớn gần vùng Vịnh. Theo đó, từ ngày 16-27/9 tới Mỹ và 20 quốc gia khác sẽ tổ chức các cuộc diễn tập rà phá thủy lôi lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực trên.

Theo Lầu Năm Góc, đây là cuộc tập trận phòng thủ nhằm bảo đảm sự thông suốt cho tuyến hàng hải quốc tế ở khu vực Trung Đông, tăng cường năng lực và sự hợp tác trong khu vực.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới