Hủy
Thế giới

Đa số người Nhật muốn sửa hiến pháp

Thứ Hai | 06/05/2013 16:42

Hơn một nửa công chúng Nhật Bản hiến pháp thời hậu thế chiến 2 đã lỗi thời và nên được sửa đổi, các cuộc thăm dò mới đây cho thấy.
 

Theo kết quả thăm dò, do tờ Nikkei thực hiện, 56% người Nhật cho rằng hiến pháp nên được sửa đổi, trong khi 28% có câu trả lời ngược lại. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ người phản đối sửa đổi hiến pháp giảm dưới mức 30%.

Một cuộc thăm dò khác do tờ Mainichi Shimun cũng cho thấy 60% người Nhật Bản muốn cải tổ hiến pháp trong khi 33% phản đối.

Các cuộc thăm dò trên được tiến hành vài ngày sau khi thủ tướng Shinzo Abe không ngần ngại công bố kế hoạch sửa đổi hiến pháp. Kể từ Thế chiến 2, hiến pháp là trong những vấn đề gây tranh cãi và nhạy cảm nhất của Nhật Bản. Bản hiến pháp năm 1947 do lực lượng Đồng minh trực tiếp soạn thảo, trong đó hạn chế hoạt động quân sự của Nhật ở nước ngoài, cũng như không cho phép quốc gia châu Á thành lập quân đội. Kể từ đó đến nay, hiến pháp này chưa bao giờ được sửa đổi.

Giờ đây, tâm điểm gây tranh cãi nhất là việc liệu Nhật Bản có cần phải thay đổi điều 9 trong hiến pháp, theo đó quy định Nhật Bản không được phép có lực lượng vũ trang, ngoài một nhóm nhỏ được gọi là đội tự vệ.

Những người ủng hộ thay đổi cho rằng lực lượng vũ trang, hay quân đội, là một phần không thể thiếu của 1 cường quốc. Trong khi đó, những người phản đối thì cho rằng nếu sửa đổi hiến pháp, Nhật Bản có thể trở lại con đường quân phiệt như trong quá khứ. Trong số nhóm phản đối, Hàn Quốc và Trung Quốc là 2 quốc gia lên án mạnh mẽ nhất kế hoạch của Nhật Bản.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới