Hủy
Thế giới

Dân Italia đổ xô bán vàng

Thứ Hai | 06/08/2012 08:53

Khủng hoảng kinh tế khiến người dân Italia đổ xô đi bán vàng, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các băng đảng tội phạm tại nước này.
 

Các cửa hàng kinh doanh vàng đã mọc lên như nấm trên khắp các đường phố của Italia trong những tháng gần đây với các thông điệp quảng cáo khuyến khích người dân bán vàng và đồ trang sức để đổi lấy tiền mặt.

Phần lớn vàng cuối cùng sẽ được chuyển qua dãy núi Alps của Thụy Sĩ bằng con đường hợp pháp hoặc buôn lậu, biến Italia thành nước có kim ngạch xuất khẩu vàng tăng nhanh nhất thế giới và Thụy Sĩ là thị trường tiêu thụ vàng ngày càng lớn của nước láng giềng.

Chỉ tính riêng lượng vàng bán thông qua con đường hợp pháp, doanh số xuất khẩu vàng của Italia sang Thụy Sĩ đạt 120 tấn trong năm ngoái, tăng so với 73 tấn trong năm 2010 và 64 tấn trong năm 2009. Các xưởng đúc vàng cũng mọc lên nhanh chóng ở khu vực biên giới giữa 2 nước để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vàng ngày càng tăng.

"Italia đang trở thành một mỏ vàng thực sự", Ivana Ciabatti, chủ tịch một hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh vàng và bạc cho biết.

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh này cũng mang lại hàng tỷ USD cho các băng đảng mafia vốn kiểm soát hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng, ông Ranieri Razzante, trưởng  AIRA - cơ quan giám sát chống rửa tiền cho biết.

Các cửa hàng mua bán vàng lẻ có thể tránh thuế giá trị gia tăng (VAT) vì lỗ hổng trong hệ thống pháp luật Italia, Hiệp hội công nhân ngành vàng cho biết.

Theo ước tính trong số 28.000 cửa hàng vàng ở Italia, chỉ có vài trăm cửa hàng đăng ký với ngân hàng trung ương và các tổ chức cho biết khoảng 80% lượng vàng được bán sang Thụy Sĩ.

Hiện hiệp hội công nhân ngành vàng của Italia đang vận động sửa đổi lại luật nhằm ngăn chặn tình trạng trên.

Nguồn Gulf/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới